Lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nga sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành thuỷ sản Mỹ

(vasep.com.vn) Theo ông Jeffrey Martinez-Malo, Giám đốc marketing của Supreme Crab and Seafood có trụ sở tại Weston, Florida, lệnh hành pháp mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm nhập khẩu tất cả các loại thủy sản của Nga sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành thuỷ sản Mỹ vì sẽ khiến chi phí quản lý và vận chuyển tăng, thiếu sản phẩm, giá tiêu dùng tăng và thậm chí có thể đóng cửa nhà máy chế biến.
US Slashes Russia Trade Status, Bans Its Alcohol, Seafood
Mỹ cấm nhập khẩu tất cả các loại thủy sản của Nga

Lệnh cấm của Nhà Trắng đối với thủy sản và hàng hóa khác của Nga, cùng với thông báo rằng tổng thống Biden sẽ tìm cách tước bỏ quy chế "tối huệ quốc" với Nga như một phần của thỏa thuận với các nước G7 và các quốc gia châu Âu, đã gây choáng váng cho ngành thủy sản.

Peter Quinter, một luật sư và chuyên gia về thương mại, cho biết ông bị sốc trước hành động của tổng thống Biden, đặc biệt là động thái về "tối huệ quốc", nhưng điều này là cần thiết, khi nói tới vụ xung đột tại Ukraine.

Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ (NFI) đang khuyến cáo các thành viên của mình rằng thủy sản Nga chế biến tại Trung Quốc nên được miễn lệnh cấm. Tuy nhiên, các chính trị gia Alaska như ông Dan Sullivan và các công ty như Trident Seafoods lại có lập trường khác, tuyên bố rằng lệnh cấm của họ bao gồm cả cá Nga chế biến tại Trung Quốc.

Các nhà nhập khẩu thủy sản, ngay cả những người không có giao dịch trực tiếp với Nga hoặc Ukraine, nên tự giải quyết vấn đề về vận chuyển thương mại sau lệnh của tổng thống Biden và xung đột.

Với lệnh cấm bắt đầu từ ngày 25/3/2022, FDA và Cục Hải quan Hoa Kỳ đã bắt đầu theo dõi việc vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới để phát hiện các chuyến vận chuyển bất hợp pháp khi các nhà sản xuất thủy sản định lại tuyến giao thông Nga của họ, ông Quinter cho biết.

Một trong những việc quan trọng là Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ yêu cầu truy xuất nguồn gốc rất nhiều, để kiểm tra các tàu thực tế, để biết rõ các tàu đó là của Nga hay không, vì tất cả những thông tin đó sẽ được trình bày cho cục Hải quan và họ sẽ có quyền truy cập vào các hồ sơ đó, ông Martinez-Malo cho biết.

Các nhà chức trách phải “để ý” các công ty nhập khẩu mới đột ngột xuất hiện, hoặc các quốc gia bên thứ ba hoặc các công ty vận chuyển vốn trước khi không chuyển thủy sản hoặc một số loại thủy sản nhất định, là những điểm cần điều tra, ông nói.

Các quốc gia hoặc doanh nghiệp có thể cần các công cụ mới để xử lý thương mại gia tăng do những nơi khác tìm kiếm sản phẩm của Nga hoặc để giảm tải các sản phẩm bị ràng buộc bởi Liên Xô cũ. Họ nên cân nhắc rằng những thực thể mới đó cũng có thể là những nơi mà họ (các doanh nghiệp hợp pháp) nên đến để tránh tác động của lệnh cấm tổng thống Biden.

Ông Dean Leaman, chuyên gia về DWPE, đồng thời là thành viên của Ủy ban Kỹ thuật và Nhập khẩu của NFI, cho biết DWPE, hay giữ hàng không cần kiểm tra thể trạng, là một trong những phương thức tinh tế hơn mà FDA sẽ sử dụng.

FDA có thể tạm dừng nhập khẩu một sản phẩm mà không cần kiểm tra sản phẩm đó, nếu quốc gia hoặc người gửi hàng đã vi phạm luật nhập khẩu gần đây hoặc bị nghi ngờ làm như vậy, ông Quinter cho biết. "Họ không cần phải xem sản phẩm của bạn. Nếu có một cảnh báo nhập khẩu rằng có mối lo ngại về xuất xứ từ một quốc gia nào đó, họ sẽ tạm dừng sản phẩm đó.

Các nhà nhập khẩu hoặc những người phụ thuộc cần phải theo dõi các cảnh báo của FDA trên trang web của FDA để giúp họ tránh DWPE, ông Quinter nói.

Ông Quinter nói với Undercurrent rằng có lẽ điều ngạc nhiên lớn nhất đối với ông là các quốc gia châu Âu không thuộc Liên minh châu Âu, giống như Mỹ, cấm nhập khẩu và xuất khẩu sang Nga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục