Lạm phát cao tiếp tục ảnh hưởng đến ngành fish & chip của Anh

(vasep.com.vn) Lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Anh, và đặc biệt là các nhà hàng cá và khoai tây chiên, đang tiếp tục đấu tranh với lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao.

Tháng 3/2023, lần đầu tiên lạm phát dịch vụ thực phẩm Anh giảm xuống dưới 20%, đạt 18,9%. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, lạm phát giá nhà hàng nói chung đã tăng 10,4% vào tháng 3 năm 2023 so với cùng kỳ, và lạm phát tại các quán ăn cá và khoai tây chiên tăng 19%. 

Dù vậy, giá vẫn ở mức cao nên áp lực của các nhà kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực vẫn còn rất lớn. Tất cả chi phí nguyên liệu đều tăng vọt, lương tăng và năng lượng cao hơn nhiều so với trước đây trong khi người tiêu dùng có thu nhập khả dụng ít hơn, Chủ tịch Liên đoàn quốc gia về bảo vệ ngành cá và khoai tây chiên Andrew Crook cho biết.

Chú thích ảnh

Các cửa hàng bán cá và khoai tây chiên chịu ảnh hưởng lớn do giá nguyên liệu, bao gồm cả dầu ăn và hải sản đều tăng.

Các cửa hàng bán cá và khoai tây chiên đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá do giá nguyên liệu, bao gồm cả dầu ăn và hải sản đều tăng. Nguồn cung cá thịt trắng bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Anh, áp mức thuế 35% đối với sản phẩm cá thịt trắng của Nga. Khoảng 30 đến 40% cá được sử dụng trong các cửa hàng cá và khoai tây chiên có nguồn gốc từ Nga, rất nhiều cá đánh bắt từ Nga được sử dụng để chế biến và làm các sản phẩm giá trị gia tăng ở Anh. Điều này đã đẩy giá sản phẩm lên cao nhất kể từ năm 1976.

Dù lạm phát đang có những dấu hiệu giảm tích cực nhưng tác động chưa đủ lớn, những thách thức về chi phí năng lượng và lao động vẫn chưa thể giải quyết. Chính phủ Anh phải giải quyết "nguyên nhân gốc rễ" dẫn đến lạm phát, bao gồm cả việc buộc các nhà cung cấp năng lượng đàm phán lại các hợp đồng đã ký trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng ở Anh.

Lạm phát tại các nhà hàng có thể giảm trong thời gian tới nhờ Ngân hàng Trung ương Anh gần đây tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,5 phần trăm.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục