Hàng chục nhà hàng hải sản mới mở ở Mỹ bất chấp làn sóng COVID mới

(vasep.com.vn) Từ một nhà hàng cao cấp do đầu bếp nổi tiếng và nhân đạo Jose Andres thành lập ở thành phố Chicago, Illinois của Hoa Kỳ, đến một địa điểm mới mộc mạc ở New Bedford, Massachusetts, nơi đang quảng bá các loài ít được sử dụng, các quán ăn hải sản mới vui nhộn đang mở ra khắp nơi và sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022.

Hàng chục nhà hàng hải sản mới mở ở Mỹ bất chấp làn sóng COVID mới

Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ (NRA) xác nhận,  đã có không dưới một chục nhà hàng hải sản mới đang mở trên khắp nước Mỹ, ở ít nhất 10 tiểu bang, bất chấp nhiều thách thức mà dịch vụ ăn uống phải đối mặt.

NRA vẫn chưa cập nhật số liệu về số lượng "địa điểm ăn uống" đã đóng cửa trong năm 2021 so với năm trước đó. Đó vẫn không phải là một môi trường thoải mái, đặc biệt là với sự bất ổn định do làn sóng mới của chủng omicron COVID-19 và những khó khăn do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy, doanh số bán hàng ăn uống của người Mỹ là 73,7 tỷ USD vào tháng 11/2021, sau khi đạt 73,0 tỷ USD vào tháng 10 và 72,8 tỷ USD vào tháng 9, NRA báo cáo. Doanh số bán hàng đã tăng 2,3% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11.

Nhưng đó không phải là do lượng khách hàng ngày càng nhiều. Thay vào đó, NRA ghi nhận việc tăng doanh số bán hàng do giá thực đơn trung bình tăng 2,4%.

Tính đến tháng 12/2021, hơn một nửa (51%) người trưởng thành vẫn không đi ăn nhà hàng thường xuyên như họ muốn, nhiều hơn 6% so với tháng 1/2020, trước đại dịch.

Năm 2020, hơn 110.000 cơ sở ăn uống đã bị đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn ở Mỹ  và doanh thu của ngành dịch vụ thực phẩm đã giảm 240 tỷ USD so với mức dự kiến ​​là 899 tỷ USD.

Các địa điểm ăn uống cũng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên. Trong 4 tháng qua (tháng 8 đến tháng 11), các nhà hàng có thêm trung bình 44.000 việc làm mỗi tháng, giảm so với mức tăng trung bình hàng tháng là gần 200.000 việc làm mỗi tháng trong 7 tháng đầu năm, NRA báo cáo.

Tính đến tháng 11/2021, các địa điểm ăn uống đã sử dụng gần 800.000 nhân viên, thấp hơn 6,1% so với mức cao nhất trước đại dịch vào tháng 2/2020.

Trong khi đó, các nhà hàng cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Một cuộc khảo sát vào tháng 11/2021 cho thấy, 96% nhà hàng gặp phải tình trạng chậm cung cấp hoặc thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống chính. Có tới 75% cho biết kết quả là họ đã thay đổi thực đơn của mình.

Phần lớn do chi phí thực phẩm cao hơn, tỷ suất lợi nhuận tại các nhà hàng giảm. Có tới 80% cho biết tỷ suất lợi nhuận của họ đã giảm xuống dưới mức mà họ tạo ra trước đại dịch. Chỉ 8% cho biết tỷ suất lợi nhuận của họ cao hơn. Và 75% không mong đợi lợi nhuận nhiều hơn vào năm 2022, với một trong ba nhà khai thác dự kiến tỷ suất lợi nhuận thậm chí còn tồi tệ hơn.

VASEP mới phát hành báo cáo ngành hàng tôm 2016-2021. Để biết thêm thông tin về sản xuất, xuất khẩu tôm Việt Nam, xu hướng nhập khẩu tôm của thế giới theo chuỗi các năm từ 2016-2021, tác động của dịch bệnh Covid-19 tới xuất khẩu tôm của Việt Nam, xin mời Quý độc giả tham khảo Báo cáo ngành hàng tôm, 2016-2021, dự báo tới năm 2025. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục