FDA khẳng định hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản an toàn

(vasep.com.vn) Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết các cuộc kiểm tra mẫu hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản cho đến nay không có dấu vết phóng xạ vượt tiêu chuẩn quốc tế và người tiêu dùng có thể yên tâm rằng thực phẩm này an toàn để ăn.

FDA khẳng định hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản an toàn

Sự đảm bảo này được đưa ra trong bối cảnh người tiêu dùng quốc tế lo ngại về việc xả nước dự trữ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sóng thần phá hủy.

Ngày 25/9/2023, Phó tổng thư ký FDA Lertchai Lertvut cho biết các biện pháp an toàn nghiêm ngặt đã được thực thi đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản kể từ khi nước này bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra Thái Bình Dương vào ngày 24/8, 12 năm sau vụ nổ hạt nhân.

Ông cho biết 75 mẫu hải sản "có nguy cơ" nhập khẩu như mực, động vật thân mềm và cua đã được Văn phòng Nguyên tử vì Hòa bình của Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới thu thập để phân tích định lượng hàm lượng caesium-134 và caesium-137. 

Kết quả 42 trong số 73 mẫu không có dấu vết phóng xạ vượt tiêu chuẩn quốc tế. Việc phân tích 33 mẫu khác vẫn đang được tiến hành.

Ông Lertchai cho biết, nếu phát hiện bất kỳ mẫu nào bị nhiễm phóng xạ, thủy sản nhập khẩu sẽ bị tiêu hủy và đình chỉ nhập khẩu.

Ông Lertchai cho biết người tiêu dùng có thể chắc chắn rằng FDA đã thực hiện các biện pháp thích hợp để đảm bảo tất cả hải sản nhập khẩu không bị nhiễm phóng xạ.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục