EU đánh giá tính hiệu quả của các quy định chống lại việc khai thác vây cá mập

(vasep.com.vn) Uỷ ban Châu u (EC) sẽ đánh giá tác động đối với việc đánh bắt cá mập vào cuối năm nay. Đánh giá sẽ đo lường hiệu quả và đóng góp của các quy tắc của EU chống lại việc đánh bắt cá mập, cắt vây cá mập và ném xác cá mập xuống biển. Ngoài ra, đề xuất các biện pháp cải thiện truy xuất nguồn gốc và dữ liệu về xuất nhập khẩu các sản phẩm từ cá mập.

Gần 100 loài cá mập và cá đuối đã được đưa vào phụ lục II của Công ước về buôn bán quốc tế các loài có nguy cơ tuyệt chủng, yêu cầu giấy phép xuất khẩu xác minh việc tuân thủ luật pháp quốc gia và tác động không gây bất lợi đối với sự tồn tại của loài.

Tại thị trường châu Âu, phần lớn doanh thu đội tàu đến từ việc bán thịt cá mập chứ không phải vây. Từ 2013, EU đã yêu cầu tất cả cá mập được đưa đến cảng với đầy đủ các bộ phận nhằm hạn chế việc săn vây cá mập và vứt xác cá xuống đại dương. 

Chú thích ảnh

Tại thị trường châu Âu, phần lớn doanh thu đội tàu đến từ việc bán thịt cá mập chứ không phải vây

Cơ quan chức năng cũng cấp giấy chứng nhận cá mập được khai thác có đầy đủ bộ phận trước khi đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, thỏa thuận của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc về các biện pháp của quốc gia có cảng đảm bảo hơn nữa việc tuân thủ luật pháp bằng cách xác minh và kiểm tra các tàu cá vào cảng.

Europeche, cơ quan đại diện cho ngành đánh cá châu Âu nhất trí lên án hành vi đánh cá mập lấy vây và nhưng cũng cho biết chưa có tàu cá nào của EU bị xử phạt vì hành vi này. Các tàu cá đã thay đổi cách vận hành để đảm bảo các quy định về truy xuất nguồn gốc. Điều này không dễ dàng và rất tốn kém. Việc EC tiến hành kiểm tra dữ liệu và tính phù hợp trước khi đề xuất các biện pháp mới là hoàn toàn phù hợp vì cấm hoàn toàn hoạt động đánh bắt cá mập sẽ gây tổn thất tài chính cho các công ty của đội tàu. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục