Tàu Đài Loan bị bắt vì đánh bắt cá mập bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Một tàu Đài Loan đã bị chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý nghề cá trên đảo quốc này bắt vì các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Theo Cơ quan Thủy sản Đài Loan (FA), khoảng 30 tấn cá mập, một loài bị cấm khai thác, được phát hiện trên tàu cá Chin Chang số 6. Khi nhà chức trách kiểm tra đăng ký tàu WCPFC nhưng không thể có được bất kỳ thông tin nào về Chin Chang số 6, điều này cho thấy tàu đánh cá này có thể được phép đánh bắt một số loài cá khác chứ không phải cá ngừ.

Tàu được phát hiện bởi thanh tra viên FA, thanh tra này đã đột kích tàu sau khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ trên tàu. Các thanh tra viên đã tịch thu các thử nghiệm đánh bắt và thử nghiệm DNA đã xác nhận rằng các loài này là cá mập lụa. Theo quy định Nghề cá ngoài khơi do FA của Đài Loan thực hiện vào tháng 1/2017, tàu có thể bị phạt từ 2 triệu TWD (65.000 USD) đến 10 triệu TWD (325.000 USD). Hơn nữa, giấy phép hoạt động cho tàu có thể bị đình chỉ trong hai năm hoặc bị thu hồi hoàn toàn.

Sự quyết tâm của Chính quyền Đài Loan trong hành động đánh bắt trái phép không phải là điều bất ngờ, vì nước này đã bị EU phạt cảnh báo thẻ vàng. Ngành công nghiệp đánh cá đóng góp đáng kể vào GDP của quốc đảo này và bất kỳ vấn đề tiêu cực nào, chẳng hạn như thẻ vàng từ một trong những thị trường cá ngừ lớn nhất, có thể gây hậu quả bất lợi cho nền kinh tế Đài Loan nói chung. Đa số các tàu mang cờ Đài Loan và hiện tại đang ở WCPC là những tàu buôn lậu, vốn đang ở vùng biển khơi, phần lớn thời gian đã được giám sát kỹ hơn. Trong khi đó, EU sẽ tiến hành kiểm tra trên hạm đội Đài Loan trong tháng này để kiểm tra xem có bất kỳ cải tiến nào liên quan đến hoạt động đánh bắt IUU hay không.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục