Phát hiện vây cá mập trên tàu khai thác của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Vây cá mập đã được phát hiện trên hai tàu cá của Trung Quốc trong một cuộc kiểm tra chung do các nhà chức trách thủy sản của Greenpeace và Guinea tiến hành.

Ngoài ra, người ta cũng phát hiện ra rằng một trong số các tàu đã thay đổi bất hợp pháp lưới đánh cá trên tàu, trong khi một tàu Trung Quốc thứ ba bị bắt do sử dụng lưới bất hợp pháp và đánh bắt các loài ngoài giấy phép.

Ngoài vây cá mập, Greenpeace cũng tìm thấy nhiều xác cá mập bao gồm cá mập đầu búa (loài đang có nguy cơ tuyệt chủng), và cá đuối trên một số tàu.

Đại diện của Greenpeace cho biết, đây là sự thiếu tôn trọng các quy định khai thác của Tây Phi. Điều này cũng cho thấy quy định của nước sở tại cũng cần phải nghiêm khắc hơn để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và các loài cá mập nguy cấp không còn bị ngang nhiên đánh bắt nữa. Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyến nghị các quốc gia ven biển nâng cao năng lực giám sát và luật pháp địa phương để bảo vệ sinh vật biển và sinh kế của các cộng đồng ngư dân địa phương.

Greenpeace cho biết trong cuộc giám sát tuần trước với các quan chức địa phương, 12 tàu đã được kiểm tra bao gồm 9 tàu Trung Quốc, 1 tàu Hàn Quốc, và 2 tàu có gắn cờ của Guinea.

Hiện có 41 tàu cá nổi và cá đáy được cấp phép hoạt động trong vùng biển Guinea, 85 phần trăm trong số đó là tàu của Trung Quốc.

Greenpeace yêu cầu các chính phủ Tây Phi chịu trách nhiệm và cùng nhau quản lý các hoạt động đánh bắt của cả tàu nước ngoài và tàu địa phương ở vùng biển của họ để nguồn lợi biển được duy trì bền vững và bảo vệ tương lai của cộng đồng địa phương và người dân sống dọc bờ biển Tây Phi.

Hai tàu có vây cá mập trên boong tàu bị phạt 264.787 USD/tàu, trong khi tàu thứ ba đã bị phạt 370.772 USD. Sản lượng khai thác của tất cả các tàu này đã bị các giới chức của Guinea thu hồi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục