EU chuẩn bị gia hạn ATQ từ năm 2024 trở đi

(vasep.com.vn) Quy định về hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) sắp hết hạn vào cuối năm nay, Ủy ban Châu u (EC) đang nghiên cứu đề xuất về một quy định của hội đồng để điều hành giai đoạn tiếp theo sau năm 2023.

ATQ bao gồm các loài phổ biến như cá ngừ, cá minh thái, cá tuyết, tôm, cá tuyết và cá dẹt, cho phép nhập khẩu một lượng lớn các sản phẩm này từ các nước ngoài EU mà không phải trả thuế hải quan hoặc được giảm thuế. ATQ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thuế đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào EU, mang lại lợi ích cho ngành chế biến, phục vụ lợi ích của người tiêu dùng.

ATQ đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các ngành công nghiệp chế biến của EU bằng cách tạo điều kiện tiếp cận hợp lý hơn đối với các nguyên liệu thô nhập khẩu vào thị trường nội địa. Việc tiếp cận này trở nên đặc biệt quan trọng khi các nguyên liệu này không sẵn có với số lượng đủ ở EU.

Chú thích ảnh

Thông thường,  ATQ được gia hạn mỗi  ba năm, nhưng việc Anh rời EU vào năm 2021 đã khiến mô hình thông thường không còn phù hợp

Thông thường,  ATQ được gia hạn mỗi  ba năm, nhưng việc Anh rời EU vào năm 2021 đã khiến mô hình thông thường không còn phù hợp. Như vậy, giai đoạn tiếp theo dự kiến chỉ bao gồm hai năm 2024 và 2025. ATQs đề xuất sẽ được Ủy ban thông qua, sau đó được đệ trình lên Hội đồng để các quốc gia thành viên thảo luận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Quy định mới sẽ được thông qua vào cuối năm nay, đưa ra hạn ngạch thuế quan mới, khối lượng và điều kiện sử dụng trong giai đoạn tiếp theo.

Hiệp hội nhà chế biến AIPCE-CEP cho rằng ATQ là công cụ tối quan trọng" trong thời kỳ lạm phát tràn lan. Việc giảm thuế ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của sản phẩm cuối cùng xét về khả năng chi trả của nó đối với người tiêu dùng cuối cùng. Ngược lại, hiệp hội ngành đánh bắt cá châu Âu Europeche lập luận rằng những mặt hàng thủy sản nhập khẩu này được miễn thuế mà không xem xét nguồn gốc, phương pháp sản xuất, tính bền vững của nguồn cung hoặc việc tuân thủ các tiêu chuẩn lao động.

Để giải quyết những thách thức về bền vững của hải sản nhập khẩu,  EU sẽ tiến hành đánh giá tác động đối với các sản phẩm cá và hải sản được hưởng lợi từ ATQ.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục