Anh giảm ATQ nhập khẩu tôm nước lạnh trở lại mức năm 2022

(vasep.com.vn) Hạn ngạch thuế quan tự trị của Vương quốc Anh đối với tôm nước lạnh trở lại ở mức 6.500 tấn khiến các nhà cung cấp băn khoăn liệu họ có nên đồng ý hợp đồng cung cấp mới cho năm 2023 hay không.

Chính phủ Vương quốc Anh đã bắt đầu năm 2023 với hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) đối với nhập khẩu tôm nước lạnh trở lại mức như khi bắt đầu năm 2022, khiến các nhà cung cấp trong nước băn khoăn.

Trong 2022, sau cuộc vận động hành lang của Liên đoàn Thực phẩm Đông lạnh Anh (BFFF), chính phủ cuối cùng đã mở rộng ATQ đối với tôm hồng (pandalus borealis) và Tôm Aesop (pandalus montagui) nấu chín và bóc vỏ, để chế biến từ 6.500 tấn ban đầu lên 9.700 tấn.

ATQ là cần thiết thay cho một thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Greenland, đây vẫn là ý định của cả hai chính phủ, và dường như sẽ không xảy ra.

Ngành đã giả định rằng mức ATQ 9.700 tấn này sẽ duy trì cho đến năm 2023, cho phép các nhà cung cấp đưa ra quyết định sớm trong năm nay và trong nhiều trường hợp, mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Nhưng điều đó đã không xảy ra; sau khi xem xét, chính phủ Vương quốc Anh đã bắt đầu năm nay quay trở lại ở mức 6.500 tấn, khiến BFFF cân nhắc thêm một đợt vận động chính sách.

Chú thích ảnh

Những nhà nhập khẩu sử dụng tôm từ Greenland bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc thiếu thỏa thuận thương mại giữa Anh và Greenland

Giám đốc điều hành BFFF, Rupert Ashby cho biết: “Khó khăn do thiếu thỏa thuận với Greenland, cộng với hạn ngạch, các công ty khó thể đảm bảo có thể cung cấp cho khách hàng”. ATQ đã được dỡ bỏ vào tháng 9 năm 2022. Ashby nhấn mạnh: “Để một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có thể sắp xếp hợp đồng, doanh nghiệp đó cần biết tình hình hiện tại như thế nào. Việc lập kế hoạch sản xuất và nhu cầu mua được thực hiện ngay bây giờ, hoặc vào cuối tháng 4.

Chỉ có một vài công ty mới có thể thực hiện mua sớm và dự trữ "đề phòng". Tuy nhiên, chi phí để thực hiện chính sách này trong  2023 mang lại rủi ro rất lớn do chi phí năng lượng khó dự đoán. 

Những nhà nhập khẩu sử dụng tôm từ Greenland bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc thiếu thỏa thuận thương mại này. 

"Nếu hạn ngạch ATQ tăng, chúng tôi thực sự cần xác nhận điều đó vào cuối tháng 4, bởi vì có thể 60% hoặc 70% quyết định của chúng tôi sẽ được đưa ra vào thời điểm đó. Tôi biết một số công ty đã mang thêm một số hàng dự trữ cho năm nay trên [ATQ] miễn thuế cũ, điều này có lẽ khá hợp lý nếu bạn có đủ khả năng để lưu trữ hàng trong kho, nhưng không phải ai cũng có thể."

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục