Đồng krone suy yếu gây ra sự bất ổn cho thủy sản Na Uy

(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), giá trị xuất khẩu liên tục tăng của Na Uy gần như hoàn toàn là do đồng krone yếu đang gây ra mối lo ngại trong ngành thủy sản.

Na Uy đã xuất khẩu thủy sản trị giá 13,1 tỷ NOK (1,2 tỷ USD, 1,1 tỷ EUR) vào tháng 5 năm 2023, tăng 816 triệu NOK (75,7 triệu USD, 70,2 triệu EUR) so với năm trước. Đồng krone suy yếu đã khiến giá trị tăng khoảng 1,5 tỷ NOK (139,1 triệu USD, 129 triệu EUR). 

Thông cáo báo chí của NSC cũng cho biết rằng khi tính bằng đồng euro và USD, giá trị xuất khẩu của tháng 5 đã giảm lần lượt là 8% và 5% và các sản phẩm của Na Uy đã đến được 115 quốc gia, ít hơn hai quốc gia so với cùng tháng năm ngoái.

Sức mạnh hoặc điểm yếu tương đối của đồng tiền Na Uy trên thị trường toàn cầu luôn là một yếu tố quan trọng trong thu nhập xuất khẩu thủy sản của Na Uy. Theo Cục Thống kê Na Uy, đồng krone của Na Uy đã suy yếu đáng kể so với đồng euro từ năm 2013 đến 2016 do đồng euro mạnh hơn và giá dầu giảm. Kể từ năm 2016, sự phát triển của krone không phù hợp với các yếu tố cơ bản như giá dầu.

Chú thích ảnh

Giá trị xuất khẩu liên tục tăng của Na Uy  do đồng krone yếu đang gây ra mối lo ngại trong ngành thủy sản

Chramer cho biết sự suy yếu liên tục của đồng krone là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm chênh lệch lãi suất, biến động giá dầu toàn cầu, đồng krone là một loại tiền tệ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi những bất ổn kinh tế và tâm lý chung của thị trường. Trong một số ngành xuất khẩu, bao gồm cả ngành thuỷ sản,các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức do đồng krone yếu.

Dù tỷ giá hối đoái krone thấp có thể thúc đẩy thu nhập thông qua doanh thu xuất khẩu cao hơn, nhưng nó cũng dẫn đến tăng chi phí cho các yếu tố đầu vào. Ngoài ra, việc tuyển dụng lao động nước ngoài trở nên khó khăn hơn khi đồng krone suy yếu. Sự ổn định và những biến động tiền tệ đáng kể gây ra sự không chắc chắn và cản trở việc lập kế hoạch dài hạn.

Ngành cũng đang chứng kiến sự gián đoạn ở các thị trường cốt lõi, với lạm phát lương thực tăng vọt đặc biệt ảnh hưởng đến Châu Âu – điểm đến hàng đầu của Na Uy đối với các sản phẩm.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục