Giá cá tuyết Na Uy tăng cao do nguồn cung thấp

(vasep.com.vn) Theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), khối lượng xuất khẩu cá tuyết Na Uy giảm với tất cả các loại sản phẩm trong tháng 5. Dù giá cao, xuất khẩu sang Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha vẫn tăng.

Trong tháng 5, khối lượng xuất khẩu cá tuyết tươi Na Uy giảm 9% so với cùng kỳ xuống còn 4.277 tấn do sản lượng khai thác giảm đáng kể.

Điều này xảy ra bất chấp sự gia tăng mạnh trong xuất khẩu cá tuyết nuôi, chiếm 10,5% trong tổng giá trị bán hàng cá tuyết tươi của tháng 5, đạt 246 triệu NOK. Tổng khối lượng xuất khẩu cá tuyết nuôi đã tăng từ 100 tấn vào tháng 5 năm 2022 lên hơn 500 tấn trong tháng gần đây nhất.

Xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Pháp tăng đáng kể, tất cả cá tuyết tươi xuất khẩu sang Tây Ban Nha đều là cá tuyết nuôi. Xuất khẩu sang pháp chủ yếu là cá tuyết phi lê và cá tuyết nguyên con đánh bắt tự nhiên. 

Chú thích ảnh

Trong tháng 5, khối lượng xuất khẩu cá tuyết tươi Na Uy giảm 9% so với cùng kỳ xuống còn 4.277 tấn do sản lượng khai thác giảm đáng kể

Xuất khẩu cá tuyết đông lạnh, giảm 8% về giá trị và 11% về lượng trong tháng, xuống lần lượt là 403 triệu NOK và 7.256 tấn. Đáng chú ý nhất, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, từ 2.100 tấn vào tháng 5 năm 2022 xuống còn 1.200 tấn. Xuất khẩu sang Vương quốc Anh tiếp tục tăng kể từ khi chính phủ Anh áp dụng mức thuế 35% đối với cá thịt trắng nhập khẩu của Nga. Khối lượng xuất khẩu sang Vương quốc Anh trong tháng 5 đạt 1.900 tấn, cao hơn 58% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Số liệu tháng 5 vẫn cho thấy nhu cầu cao đối với cá thịt trắng và cá tuyết đông lạnh của Na Uy. "Điều này khẳng định mối quan hệ hải sản chặt chẽ giữa Na Uy và Vương quốc Anh và vị thế vững chắc của cá thịt trắng Na Uy đối với người tiêu dùng Anh."

"Chi phí gia tăng, cùng với việc người Anh làm việc ở nhà nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều dịp ăn uống tại nhà hơn và do đó là cơ hội phát triển ngành hàng hải sản thông qua phát triển và tiếp thị sản phẩm."

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục