Tái chứng nhận MSC cho cá tuyết ven bờ Na Uy bị trì hoãn

(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt cá cod và cá haddock ven biển của Na Uy sẽ không được chứng nhận lại theo tiêu chuẩn của Hội đồng quản lý biển (MSC) cho đến sớm nhất là vào tháng 8. Việc thiếu chứng nhận MSC làm tăng thêm những thách thức của ngành phi lê trong nửa đầu năm 2023.

Morten Hyldborg Jensen, giám đốc điều hành của Nordic Group cho biết ngành hy vọng chứng nhận lại MSC cho phần lớn sản lượng khai thác cá tuyết vào đầu tháng 6, nhưng quá trình này đã bị lùi lại.Cá cod và cá haddock ven biển Na Uy đã mất chứng nhận MSC vào 15/8/2021. Khoảng 1/3 trong số đánh bắt xa bờ vẫn được chứng nhận MSC.

Mặc dù một nghiên cứu từ các nhà khoa học của Nofima và Đại học Khoa học Thủy sản Na Uy đã kết luận rằng có rất ít sự khác biệt về giá trên thị trường sơ cấp đối với cá tuyết được chứng nhận MSC, nghiên cứu thừa nhận chậm trễ trong đánh giá MSC có một số tác động đến thị trường. 

Chú thích ảnh

Thiếu MSC là một thách thức đối với ngành cá tuyết philê của Na Uy

Đặc biệt đối với ngành philê của Na Uy, việc thiếu MSC là một thách thức. Thiếu chứng nhận MSC ảnh hưởng xuất khẩu đến một số thị trường như Anh, Đức, Thụy Điển, và một số quốc gia Châu Âu khác.  Vì vậy, Jesen đang đẩy bán các sản phẩm cá tuyết phi lê sang Mỹ, nơi có lệnh cấm nhập khẩu trực tiếp thủy sản của Nga, khiến thuỷ sản Na Uy có nhiều lợi thế hơn. Jensen cho biết công ty đang chuyển hướng các kênh bán hàng cho các sản phẩm cá tuyết không được chứng nhận MSC. 

Mùa cá tươi ở Na Uy không nhất quán và bị ảnh hưởng bởi nguồn cung không ổn định và giá cao. Việc thiếu chứng nhận MSC (Hội đồng quản lý biển) đối với cá tuyết đánh bắt trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ biển, cùng với sự pha trộn giữa cá tuyết ven biển và cá tuyết di cư, đã dẫn đến việc mất chứng nhận MSC cho tất cả cá tuyết đánh bắt trong khu vực đó. Việc mất chứng nhận này đã ảnh hưởng đến ngành khai thác thủy sản, dẫn đến những thách thức trong lĩnh vực phi lê và khó đẩy giá nguyên liệu ra thị trường. Mặc dù đã đầu tư vào thiết bị và nhà máy hoạt động tốt, nhưng ngành philê vẫn phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận thấp và khó khăn về tài chính. Một số nguồn bày tỏ sự thất vọng với tiêu chuẩn MSC, cảm thấy rằng hệ thống quản lý tiên tiến của Na Uy và việc phân chia cổ phiếu đang bị phạt.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục