Doanh số bán thủy sản của Mỹ giảm trong tháng 12/2022

(vasep.com.vn) Doanh số bán hải sản Mỹ trong tháng 12/2022 ghi nhận giảm, ngay cả khi có sự gia tăng nhu cầu nhờ dịp kỳ nghỉ lễ và lạm phát giảm.

Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán hải sản tươi sống thông qua các kênh bán lẻ của Mỹ đạt 522 triệu USD (486 triệu EUR) trong tháng 12, bao gồm doanh số tăng vọt từ 103 triệu USD (96 triệu EUR) trong tuần đầu tiên của tháng 12 lên 181 triệu USD (168 triệu USD). Tuy nhiên, doanh số bán hàng trong tuần lễ Giáng sinh vẫn giảm 5,4% về giá trị và 1,8% về số lượng so với cùng kỳ năm trước. 

Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động mua hàng của người tiêu dùng trong tháng 12, doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh giảm 8,3% và doanh số bán hàng tươi sống giảm 5,7%. Dù doanh số hai mặt hàng đều giảm nhưng hải sản đông lạnh giảm ít hơn nên vẫn thu được doanh thu cao hơn, đạt 589 triệu USD.  Giá hải sản đông lạnh và tươi sống giảm lần lượt 2,6% và 1,7%. Ngược lại, giá hải sản bảo quản tăng 10,1% lên mức trung bình 5,62 USD (5,23 EUR)/pound trong tháng 12.

Doanh số bán hải sản tại chỗ tăng 8,9%, trong khi doanh số bán hải sản đông lạnh giảm 3,8% và doanh số bán hải sản tươi giảm 5,5%. Roerink cho biết giá thủy sản nói chung tăng 7,9% trong năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát đối với tổng thực phẩm và đồ uống.

Chú thích ảnh

Giá cá hồi tăng 7% trong tháng 12, nhưng doanh số bán cá hồi vẫn tăng 2,2% về giá trị và giảm 4,9% về khối lượng. Doanh số bán cá hồi đã tăng 2% về tổng thể theo giá trị vào năm 2022. Doanh số bán tôm tươi giảm mạnh 16,4% về giá trị và 20,6% về lượng trong tháng 12 do giá tăng 5,3%. Doanh số bán tôm đông lạnh giảm 4,8% trong tháng 12 và giảm 4,7% cho cả năm 2022 tính theo giá trị.

Dữ liệu của 210 Analytics cho thấy giá tôm hùm giảm mạnh 27,3% và giá cua giảm 18,9% trong tháng 12, trong khi doanh số bán tôm hùm giảm 4,7% về giá trị và doanh số bán cua giảm 8,4%. Doanh số bán cua đông lạnh giảm mạnh 23,5% trong tháng 12 và 21,7% trong năm. Giá cá rô phi đông lạnh tăng 5,2%, nhưng doanh số bán hàng tăng 8,5% trong tháng 12 và 15,6% cho năm 2022. Doanh số bán cá minh thái đông lạnh tăng 15% trong tháng 12 và 9,4% trong năm.

Nhìn chung năm 2022 đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng giá trị và khối lượng hải sản đã giảm xuống mức âm trong quý 4 của năm. 

Doanh số bán lẻ thủy sản trong năm 20233 sẽ triển vọng tươi sáng hơn khi lạm phát giảm và người tiêu dùng chuẩn bị nhiều bữa ăn hơn ở nhà. Roerink cho biết: “Khi tôi xem xét cách các đường xu hướng di chuyển từ quý đầu tiên đến quý 4 năm 2022, mọi thứ chắc chắn đang trở nên tốt hơn. Lạm phát đang ở mức vừa phải, khối lượng giao dịch sụt giảm ở mức vừa phải và tại một thời điểm nhất định, doanh số hải sản sẽ bắt đầu vượt qua mức giảm của năm 2022.”

Thùy Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục