Thủy sản có vỏ của Mỹ chật vật thâm nhập thị trường châu Âu

(vasep.com.vn) Gần một năm kể từ khi Mỹ đảm bảo quyền tiếp cận thị trường của Liên minh châu Âu cho các sản phẩm thủy sản có vỏ sau mười năm gián đoạn thương mại, dù vậy người nuôi trồng thủy sản ở Mỹ nhận thấy vẫn còn nhiều rào cản gia nhập thị trường.

Chú thích ảnh

Thương mại song phương đối với động vật có vỏ nhuyễn thể hai mảnh vỏ - bao gồm hàu, trai, vẹm và sò điệp nguyên con hoặc trứng - giữa Mỹ và EU đã được nối lại vào ngày 4/2/2022, sau khi hai bên giải quyết được những khác biệt về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Hai tiểu bang Mỹ đầu tiên được gia nhập thị trường là Massachusetts và Washington sau khi các nhà chức trách EU đánh giá các biện pháp an toàn thực phẩm là phù hợp với các biện pháp an toàn thực phẩm của EU. Trong số các thị trường EU, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ được phép xuất khẩu động vật có vỏ sang Mỹ.

Tồn đọng nhiều lo ngại

Tuy nhiên những người nuôi động vật có vỏ ở Massachusetts và Washington cho biết việc chứng nhận các sản phẩm xuất khẩu rất tốn kém khi cộng thêm thuế quan và chi phí vận chuyển, khiến thị trường EU còn “hấp dẫn” nữa.Thêm vào đó, nhiều nông dân giảm thả giống trong đại dịch COVID-19 nên khối lượng sản phẩm không đủ để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bob Rheault, Giám đốc điều hành của Hiệp hội những người nuôi động vật có vỏ ở Bờ Đông cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi nghe nói rằng thương mại quốc tế vẫn còn khá khiêm tốn. Xung quanh những lợi ích có quá nhiều rào cản."

Ryan Perkins, chủ sở hữu của Trang trại gia đình Perkins có trụ sở tại Olympia, WA, cho biết: “Ngay cả khi có ít rào cản gia nhập hơn, thì thời gian và nguồn lực cần thiết để thâm nhập thị trường đó khiến chi phí trở nên quá cao đối với những người nuôi quy mô nhỏ như tôi”.

Taylor Shellfish Farms có trụ sở tại Seattle, nhà sản xuất thủy sản có vỏ nuôi lớn nhất tại Hoa Kỳ, xác nhận rằng việc nối lại xuất khẩu sang EU không hề suôn sẻ.

"Gần đây, chúng tôi đã nối lại hoạt động xuất khẩu và đang gặp một số khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận xuất khẩu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). Đây là chương trình kiểm tra hải sản mới của NOAA, vì vậy chúng tôi đang cố gắng kiên nhẫn khi thực hiện chúng." Bill Dewey, giám đốc quan hệ công chúng cho biết.

Ông xác nhận rằng chi phí của giấy chứng nhận quá cao, đặc biệt đối với các lô hàng nhỏ, vì người trồng trọt phải trả mức phí theo giờ -- dao động từ $250/giờ vào mùa Xuân đến $357/giờ vào các thời điểm khác -- cho nhân viên của NOAA. Để dễ hình dung, lô hàng nghêu mới nhất của Taylor đến Tây Ban Nha có tổng cộng 1.296 kg. Nhân viên của NOAA mất 0,75 giờ để xử lý thủ tục giấy tờ với chi phí 97 đô la cho phí chứng nhận cộng với 364,75 đô la.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc ít cồng kềnh và rẻ hơn nhiều. Các chứng nhận được áp dụng trên cùng một định dạng trực tuyến và có mức phí cố định là 97USD.

EU chấp nhận nhập khẩu động vật có vỏ ở các khu vực đang phát triển được phân loại là "được phê duyệt" bởi Chương trình Vệ sinh Động vật có vỏ Quốc gia, mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) giám sát và các Cơ quan kiểm soát động vật có vỏ ở mỗi tiểu bang thực hiện. Tuy nhiên, đôi khi, việc phân loại không đồng bộ với phân loại của các cơ quan quản lý khác, điều này gây ra nhiều khó khăn cho các nhà xuất khẩu.

Tiềm năng thị trường

Xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Mỹ sang EU vượt 900 triệu USD vào năm 2021, không bao gồm động vật có vỏ.

Food Export USA-Northeast, tổ chức xúc tiến sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm tại 10 bang Đông Bắc do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tài trợ thừa nhận rằng tăng cường xuất khẩu sang EU vẫn mang lại nhiều lợi ích.

Nhiều người nuôi động vật có vỏ ở Massachusetts mới xuất khẩu, do phải đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường châu Âu, họ sẽ học được cách đóng gói, xử lý và chọn phương pháp vận chuyển tốt nhất. Chứng nhận hữu cơ của EU sẽ mang lại lợi thế cho các trang trại.

"Thị trường đã bão hòa, một số người tiêu dùng EU muốn dùng thử hàu được sản xuất tại Mỹ. Hàu của chúng tôi có hương vị và câu chuyện hấp dẫn sẽ thu hút thị trường châu Âu, " Andrew Haught, Giám đốc chương trình tiếp thị quốc tế tại Food Export USA-Northeast cho biết.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục