Cá Alaska được loại bỏ trong danh sách Mỹ áp thuế Trung Quốc

(vasep.com.vn) Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố vào thứ Hai ngày 17/9/2018 rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một đợt xem xét về thuế quan khác với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD (170,7 tỷ EUR) của Trung Quốc.

Vòng thuế mới nhất ban đầu được đề xuất trong tháng 7, nhưng qua thời gian xem xét 7 tuần, số lượng các mặt hàng được đưa vào biểu thuế đã giảm từ 6.031 xuống còn 5.745. Được loại bỏ khỏi danh sách cuối cùng của hàng hóa chịu thuế quan là cá tuyết cod và cá minh thái đông lạnh, đây được xem là một chiến thắng cho các công ty thủy sản Alaska đưa các mặt hàng này tới Trung Quốc để chế biến và tái xuất.

Bắt đầu từ ngày 24/9, mức thuế 10% sẽ được tính trên một loạt hàng hóa, bao gồm hầu hết các loại thủy hải sản Trung Quốc NK vào Hoa Kỳ. Từ ngày 1/1/2019, mức thuế sẽ tăng lên 25%, theo thông báo của USTR.

Trump chia sẻ trong một tuyên bố rằng đây là kết quả của quá trình Section 301 mà USTR đã đưa ra trong hơn 12 tháng. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, USTR kết luận rằng Trung Quốc đang tham gia vào nhiều chính sách và thực hành không công bằng liên quan đến công nghệ và sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, chẳng hạn như buộc các công ty Hoa Kỳ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc. Những thực hành này rõ ràng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tình trạng và sự thịnh vượng lâu dài của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Trong tuyên bố, Trump sẽ đánh thuế đối với một khoản trị giá 267 tỷ USD khác (bao gồm 228 tỷ USD) - gồm tất cả các mặt hàng XK của Trung Quốc sang Hoa Kỳ nếu Trung Quốc có hành động trả thù. Chính quyền Trump đã thiết lập hai vòng thuế quan đối với Trung Quốc, ảnh hưởng tới khoảng 50 tỷ USD (42,7 tỷ EUR) đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc trả lời vào ngày 18/9, với tuyên bố rằng quốc gia này sẽ trả thù “một cách đồng bộ”. Reuters cho biết Trung Quốc sẽ áp đặt thuế suất từ ​​5 đến 10% các mặt hàng tổng trị giá 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ (51,2 tỷ EUR) bắt đầu ngày 24/9.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, phía Mỹ đã áp đặt thuế quan, điều đã ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán song phương. Trung Quốc hy vọng rằng phía Hoa Kỳ sẽ nhận ra những hậu quả tiêu cực của các hành vi đó và thực hiện các biện pháp thuyết phục để sửa chữa một cách kịp thời.

Vào tháng 8, Chính quyền Trump đã tổ chức phiên điều trần và nhận được ý kiến ​​của công chúng về các mức thuế được đề xuất. Kết quả là, Mỹ đã quyết định loại bỏ gần 300 dòng thuế, bao gồm các sản phẩm điện tử, hóa chất và nông nghiệp, cũng như cá tuyết cod và cá minh thái đông lạnh.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói trên CNBC rằng, Mỹ đang cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng nhất tới người tiêu dùng.

Hiệp hội các nhà chế biến trên biển, đại diện cho 6 công ty của Mỹ vận hành các tàu đánh lưới và tham gia vào việc đánh bắt và chế biến cá tuyết cod và cá minh thái, đã có hành động cho sự thay đổi này. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của các nhóm ngành công nghiệp khác, bao gồm Viện Thủy sản Quốc gia NFI thay mặt cho ngành thủy sản của Mỹ, đã không giúp các mặt hàng thủy sản khác loại bỏ khỏi danh sách thuế quan.

Tuần trước, NFI đã tham gia một chương trình phối hợp khoảng 80 hiệp hội thương mại nhằm chống lại thuế quan của Trump. 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục