Anh: Phí nhập khẩu Brexit sẽ 'làm tê liệt ngành công nghiệp và đẩy giá thực phẩm tăng'

(vasep.com.vn) Một số cơ quan thương mại đã cảnh báo rằng các khoản phí Brexit mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ EU sẽ “làm tê liệt” ngành công nghiệp thực phẩm của Anh. Các sản phẩm có rủi ro trung bình có nguồn gốc động vật và thực vật phải đối mặt với mức phí lên tới £29 cho mỗi loại hàng hóa nhập khẩu.

Anh Phí nhập khẩu Brexit sẽ làm tê liệt ngành công nghiệp và đẩy giá thực phẩm tăng

Chính phủ tiết lộ hôm thứ Tư rằng các công ty nhập khẩu các sản phẩm như xúc xích, phô mai, sữa chua và hoa cắt cành phải đối mặt với mức phí lên tới £ 145 mỗi lần tải kể từ ngày 30/4.

Tuy nhiên, ngành này đã cảnh báo khoản thuế, được gọi là phí sử dụng chung (CUC), sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến giá thực phẩm, đồng thời làm giảm sự lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng Anh.

Các sản phẩm có rủi ro trung bình có nguồn gốc động vật và thực vật phải đối mặt với mức phí lên tới £29 cho mỗi loại hàng hóa nhập khẩu. Điều này sẽ được giới hạn ở mức £145 cho các lô hàng hỗn hợp.

Chính phủ cho biết các khoản phí – đã được đề xuất vào năm ngoái như một phần của Mô hình hoạt động mục tiêu biên giới mới nhưng đến nay mới được tiết lộ – sẽ giúp chi trả cho các cơ sở kiểm tra biên giới được xây dựng sau khi Vương quốc Anh rời khỏi khối.

Ngoài khoản phí người dùng thông thường sẽ áp dụng cho mọi hàng nhập khẩu từ EU đến Vương quốc Anh thông qua Eurotunnel hoặc Dover, các lô hàng được chọn để kiểm tra tại trạm kiểm soát biên giới ở Sevington phải đối mặt với một bộ phí khác từ Cơ quan Y tế Cảng.

Các mức giá sau đây sẽ được tính cho từng dòng hàng hóa trong Tài liệu nhập cảnh y tế chung (CHED):

Loại hàng hóa

Nhập khẩu

Quá cảnh

Sản phẩm có nguồn gốc động vật có nguy cơ thấp (POAO)

£10

£10

POAO rủi ro trung bình

£29

£10

POAO rủi ro cao

£29

£10

Thực vật và sản phẩm thực vật có nguy cơ thấp

không tính phí người dùng chung

không tính phí người dùng chung

Thực vật và sản phẩm thực vật có nguy cơ trung bình

£29

không tính phí người dùng chung

Thực vật và sản phẩm thực vật có nguy cơ cao

£29

không tính phí người dùng chung

Liên đoàn Chuỗi cung ứng lạnh cảnh báo rằng các khoản phí này cũng sẽ ảnh hưởng không tương xứng đến các doanh nghiệp dựa vào nhóm vận chuyển như một cách để đưa hàng hóa vào nước.

Đây thường là những doanh nghiệp có xu hướng đặt hàng số lượng nhỏ hơn các loại hàng hóa khác nhau và nhóm chúng lại với nhau trong cùng một lô hàng - chẳng hạn như cửa hàng đồ nguội hoặc nhà bán lẻ độc lập, không giống như các siêu thị lớn thường đặt hàng một xe tải chở đầy cùng loại sản phẩm.

“Đối với các sản phẩm có nguy cơ trung bình có nguồn gốc động vật và thực vật, một nhóm nhiều sản phẩm sẽ bị đánh thuế ở mức £29 cho mỗi loại sản phẩm lên đến mức tối đa là £145 – điều này có nghĩa là toàn bộ tải hàng trên xe kéo của một sản phẩm sẽ có mức phí tương tự như một pallet đơn lẻ trong một nhóm tải,” Tom Southall, phó giám đốc điều hành của CCF, cho biết.

Trong khi các bộ trưởng đã trì hoãn thực hiện chiến lược biên giới Brexit mới 5 lần trong 3 năm qua – một phần vì chi phí cho doanh nghiệp và khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng – việc kiểm tra thực tế đối với hàng hóa EU sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 4.

Các yêu cầu tốn kém khác bao gồm giấy chứng nhận y tế xuất khẩu đối với hàng hóa có rủi ro trung bình và cao như thịt và sữa đã được áp dụng kể từ tháng 1/2024.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục