Ấn Độ ước tính thiệt hại 30 tỷ USD do xung đột ở Biển Đỏ và tắc nghẽn kênh đào Panama
(vasep.com.vn) Các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ do các thành viên dân quân Houthi gây ra vẫn tiếp tục, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài. Đặc biệt, Ấn Độ được ước tính chịu thiệt hại lên tới khoảng 30 tỷ USD (28 tỷ EUR) vào năm 2024. Bất chấp tất cả các vấn đề, trong tháng 1/2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khối lượng tương đương 20 feet cao nhất kể từ năm 2017, tăng 7,9% so với tháng trước, theo công ty dữ liệu vận tải FreightWaves, và tăng 9,9% so với năm trước.
“Các công ty vận tải hiện đang yêu cầu nhiều container hơn khi họ tránh Biển Đỏ. Do đó, các công ty vận tải và công ty cho thuê đã đưa hơn 750.000 container 20 feet ra khỏi Trung Quốc trong 2 tháng qua,” Giám đốc điều hành của Container xChange Christian Roeloffs cho biết trong một thông cáo.
Ở những nơi khác, sau đợt hạn hán bắt đầu vào năm 2023, Kênh đào Panama tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi chính quyền thực hiện các biện pháp như giảm lượng tàu qua lại, dẫn đến hậu quả tài chính đối với một trong những tuyến đường hàng hải được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.
Giá trung bình mua một container 40 feet tại Mỹ tháng 1/2023 đã giảm xuống còn 1.510 USD (1.410 EUR) từ mức 2.454 USD (2.291 EUR) , giảm 38%.
Các nhà quản lý Kênh đào Panama đã dự kiến khoản lỗ từ 500 triệu USD đến 700 triệu USD cho năm 2024. Ước tính này đánh dấu sự gia tăng so với dự báo ban đầu, vốn ước tính thiệt hại tiềm tàng là 200 triệu USD, làm tăng thêm lo ngại về sự ổn định kinh tế của kênh khi đối mặt với những khó khăn khó lường khi mùa mưa đến gần.
Tuy nhiên, vào ngày 17/1, Quản trị viên kênh đào Panama Ricaurte Vasquez cho biết việc quản lý nước và lượng mưa hiệu quả hơn đã đảm bảo mực nước ở đoạn này đủ cao để cho phép 24 tàu đi qua hàng ngày cho đến cuối tháng 4/2024.
Nguồn: seafoodsource