Ấn Độ đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thủy sản lên 12 tỷ USD trong 2 năm

(vasep.com.vn) Ấn Độ đang đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu thủy sản lên khoảng 12 tỷ USD trong  2 năm tới từ mức 8 tỷ USD hiện nay, chủ yếu bằng cách tập trung vào các thị trường cao cấp bao gồm Hoa Kỳ và Châu Âu.

Ấn Độ đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thủy sản lên 12 tỷ USD trong 2 năm

Một quan chức của Bộ Thương mại cho biết, Ấn Độ đã nổi lên là nhà cung cấp hải sản lớn nhất, đặc biệt là tôm đông lạnh, sang Hoa Kỳ,  xuất khẩu tăng gấp đôi trong 8 năm lên 2,6 tỷ USD vào năm 2022/23. Theo ước tính của Bộ thương mại, tổng xuất khẩu tôm đông lạnh của Ấn Độ đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2022/23.

Các quan chức cho biết: “Chính phủ dự định tập trung vào giá trị gia tăng và cung cấp cho các thị trường cao cấp, đồng thời nâng cao nhận thức về thực hành lao động và môi trường tốt cho các nhà xuất khẩu”.

Nuôi tôm đã nổi lên như một cơ hội lớn cho gần 200.000 công nhân, chủ yếu là phụ nữ ở các bang miền Nam Andhra Pradesh, tuy nhiên quan chức này cũng nhấn mạnh, nhu cầu toàn cầu có thể vẫn yếu trong năm tài chính này.

Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Đông Nam Á, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng nổi lên là thị trường chính cho tôm đông lạnh của Ấn Độ. Các loại hải sản khác như cá đông lạnh, bạch tuộc và mực nang cũng đang tìm kiếm khách hàng quốc tế.

Trả lời một báo cáo về các hoạt động bóc lột lao động của một số nhà xuất khẩu tôm, do phòng thí nghiệm Trách nhiệm Doanh nghiệp có trụ sở tại Chicago, một nhóm pháp lý nhân quyền đưa ra, các quan chức cho biết: các cáo buộc là "vô căn cứ" và có thể do sự cạnh tranh thương mại với các nước khác và ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

Các quan chức của Bộ Thương mại sẽ gặp gỡ các nhà xuất khẩu thủy sản và giải quyết vấn đề với chính quyền tiểu bang để đảm bảo tất cả các nhà xuất khẩu đáp ứng được mong đợi của người mua và người tiêu dùng nước ngoài, quan chức đầu tiên cho biết.

Ông nói, để loại trừ bất kỳ mối lo ngại nào của người mua, chính phủ có thể xem xét một nghiên cứu độc lập về điều kiện làm việc.

Liên đoàn Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), cơ quan xuất khẩu hàng đầu, cho biết các nhà xuất khẩu tôm đang tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu bao gồm cả Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục