Ấn Độ: SEAI phản đối quy định CVD của Mỹ

(vasep.com.vn) Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (SEAI) cho biết họ hoàn toàn phản đối quy định mới về thuế đối kháng (CVD) của Mỹ ban hành ngày 26/2/2024.

Chú thích ảnh

Theo quy định mới về thuế đối kháng (CVD) của Mỹ ban hành ngày 26/3, công ty Devi Sea Foods của Ấn Độ bị áp thuế 4,72%; các công ty chế biến Sandhya Aqua Exports, Neli Sea Foods, Vijay Aqua và các trang trại Neeli Aqua 3,89%; các công ty còn lại 4,36%. Mức thuế này có hiệu lực kể từ ngày 01/4/2024 khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DoC) công bố trên Công báo (Federal Register)

SEAI có kế hoạch chống lại quyết định này của Mỹ, bởi ngành tôm Ấn Độ không hề dựa vào trợ cấp chính phủ để kinh doanh có lời.

Theo SEAI, kết luận của DoC hoàn toàn đi ngược lại với quy tắc quốc tế đã được thiết lập – theo đó các loại thuế không thể được xuất khẩu hoặc hoàn trả. Ngành tôm đông lạnh của Ấn Độ hoạt động hoàn toàn dựa trên nguyên tắc cạnh tranh và không phụ thuộc vào bất kỳ khoản trợ cấp nào của Chính phủ để tồn tại hoặc thu lời. SEAI sẽ phản kháng lại những tài liệu mà DoC thu thập làm căn cứ áp thuế sơ bộ, cho tới giai đoạn cuối cùng của quá trình điều tra này, để thuyết phục DoC thu hồi kết luận sơ bộ về thuế đối kháng ngày 26/3.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty trong ngành tôm Ấn Độ đều cảm thấy bất mãn với quy định sơ bộ này của Mỹ. Ngược lại, một số doanh nghiệp cảm thấy “nhẹ nhõm” vì họ cho rằng “mọi chuyện đã có thể tồi tệ hơn”. Bởi mức CVD 4,36% ít hơn rất nhiều so với mức 7,55% mà Ecuador phải đối mặt. Các công ty xuất khẩu đều cho rằng mức thuế Mỹ đưa ra có thể lên tới 6%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục