Thị trường nhập khẩu của Trung Quốc bước vào 'kỷ nguyên thận trọng' mới

(vasep.com.vn) Theo một nhóm chuyên gia, lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm trong quý thứ tư liên tiếp vào năm 2024, đánh dấu kỷ nguyên mới về việc mua hàng thận trọng trên thị trường rộng lớn này.

Theo Willem van der Pijl, giám đốc điều hành của Quỹ Diễn đàn Tôm Toàn cầu, mặc dù đã nhập khẩu kỷ lục 1 triệu tấn tôm vào năm 2023, nhưng lượng nhập khẩu đã giảm trong 12 tháng tính đến cuối tháng 6.

"Trung Quốc vào năm 2023 thậm chí còn trở nên quan trọng hơn đối với thế giới so với trước đây", van der Pijl cho biết. "Nhưng chúng tôi không thấy sự tăng trưởng nào nữa; thực tế là có sự suy giảm".

Thị trường cho thấy xu hướng nhập khẩu khác nhau giữa các nhà cung cấp chính. Nhập khẩu của Trung Quốc từ Ấn Độ tăng 9% trong nửa đầu năm 2024, có thể phản ánh nhu cầu mạnh mẽ. Nhưng nhập khẩu từ Ecuador giảm 9% về khối lượng, với giá thấp hơn, ông cho biết.

Pablo Resnik, Phó chủ tịch Roda International, người có kinh nghiệm trong việc giao dịch với Trung Quốc, đổ lỗi cho những thay đổi này là do áp lực kinh tế khiến người tiêu dùng và nhà nhập khẩu Trung Quốc trở nên thận trọng hơn.

“Các nhà nhập khẩu ở Trung Quốc đang chuyển sang chiến lược ít rủi ro hơn”, Resnik cho biết. “Thay vì mua khối lượng lớn, giờ đây họ mua chậm, theo từng đợt nhỏ”.

Ông cho biết, trước đây người mua Trung Quốc mua 20-100 container, “bây giờ, vai trò quan trọng nhất là kiếm tiền chứ không phải để mất tiền”.

Trong khi đó, mặc dù tôm sú Ấn Độ đã giành được thị phần, nhưng tổng khối lượng vẫn không tăng đáng kể. Tương tự như sản lượng tôm sú của Trung Quốc. 

Resnik dự đoán nhu cầu sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ sắp tới ở Trung Quốc nhưng điều kiện thị trường sẽ không có thay đổi lớn.

Ông cho biết: “Tại Triển lãm hải sản Thượng Hải (SIFSE) 2024, diễn ra vào cuối tháng 8, khối lượng bán ra rất ổn định” so với năm ngoái.

 

(Tin từ Diễn đàn tôm toàn cầu tháng 9/2024)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục