Bộ NN&PTNT: Chấn chỉnh công tác cải cách hành chính

Kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ NN&PTNT đứng thứ 16 trong số 17 bộ, ngành. Nhìn vào thực tế này, Bộ NN&PTNT đã xác định sẽ “lượng hóa” cụ thể những nhiệm vụ chưa hoàn thành, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cam kết nếu không hoàn thành phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Bộ NNPTNT Chấn chỉnh công tác cải cách hành chính
Toàn cảnh cuộc họp

Ngày 28/6, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp đánh giá về công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nêu rõ, phải làm rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng cải cách hành chính của ngành.

Năm 2020, chỉ số cải cách hảnh chính của Bộ NN&PTNT đạt thấp hơn 2 năm trước, từ vị trí thứ 4 xuống xếp hạng ở vị trí thứ 9 trong tổng số 17 bộ, ngành…

Đáng chú ý, chỉ số cải cách hành chính lĩnh vực “cải cách thủ tục hành chính” của Bộ đạt thấp, xếp thứ 16 trong tổng số 17 bộ, ngành, thấp nhất về thứ hạng trong 7 lĩnh vực được đánh giá. Hầu hết các lĩnh vực còn lại xếp thứ hạng ở khoảng giữa của 17 bộ, ngành.

Các đại biểu cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cần tiếp tục loại bỏ những thủ tục hành chính không hợp lý; nâng cao trách nhiệm cán bộ giải quyết thủ tục hành chính; rà soát các tài liệu chuyên ngành, các hồ sơ chưa thể hiện dữ liệu số; đầu tư công nghệ thông tin để hiện đại hóa các thủ tục hành chính được giao…

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ NN&PTNT cho rằng, nếu không khắc phục những tồn tại và hạn chế thì việc khôi phục lại vị trí xếp hạng về cải cách thủ tục hành chính của Bộ sẽ khó thực hiện. Bà Kim Anh cho biết cần coi trọng hơn những đánh giá về tính hợp lý, phù hợp, khả thi và đặc biệt là tính kịp thời. “Kịp thời ở đây là ban hành văn bản kịp thời, tổ chức xây dựng văn bản kịp thời, những ý kiến từ tổ chức cá nhân gửi đến Bộ cũng cần giải quyết kịp thời", bà Kim Anh phân tích.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu, các đơn vị tiếp tục rà soát, đánh giá và rút kinh nghiệm theo từng lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần.

Theo đó, xác định rõ những tồn tại, hạn chế, có biện pháp khắc phục kịp thời để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính của Bộ và các đơn vị trong thời gian tới. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, cải cách thủ tục hành chính mà không hành động quyết liệt thì sẽ bị tụt hậu. Vì vậy, các đơn vị tập trung rà soát các nội dung, nhiệm vụ Kế hoạch cải cách hành chính đã thực hiện 6 tháng qua, kịp thời điều chỉnh bổ sung theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ để triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, bám sát các yêu cầu quy định tiêu chí, tiêu chí thành phần theo Bộ Chỉ số cải cách hành chính đã quy định.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, trong thời gian ngắn phải khôi phục lại vị trí xếp hạng của Bộ trong cải cách thủ tục hành chính: “Vụ Tổ chức cán bộ cùng với Văn phòng xây dựng tiêu chí đánh giá chấm điểm cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị. Các đơn vị sẽ tiến hành họp 3 tháng/lần, 6 tháng sơ kết và tổng kết sau 1 năm. Những thủ tục nào thuộc đơn vị nào đã hoàn thành và chưa hoàn thành phải chấm điểm cụ thể, phải lượng hóa". Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu "lãnh đạo các cục, vụ phải cam kết trách nhiệm, nếu không hoàn thành phải chịu trách nhiệm theo quy định”.

(Theo VGP)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục