Tây Ban Nha: Chi phí tăng, doanh số bán hàng thủy sản giảm

(vasep.com.vn) Tại Hội chợ thủy sản Conxemar Tây Ban Nha tổ chức vào tháng trước, các cuộc thảo luận cho thấy lạm phát gia tăng là thách thức lớn nhất đối với ngành hiện nay.

Sau khi dịch Covid-19 giảm dần, các đơn đặt hàng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm trong nửa đầu năm nay đã tăng lên. Tuy nhiên, chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng nhanh làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các công ty thủy sản và gây ra sự không ổn định về xu hướng tiêu thụ.

"Với lạm phát ở mức hơn 10% ở EU và 8,5% ở Mỹ, chúng tôi phải quan tâm đến người tiêu dùng hơn bao giờ hết", theo Giám đốc điều hành của tập đoàn nuôi trồng và đánh bắt thủy sản Tây Ban Nha Nueva Pescanova, Ignacio Gonzalez.

Ông chỉ ra rằng giá cả đã tăng nhưng lương thì không. Giám đốc bán hàng của Grupo Iberica de Congelados (Iberconsa), Fernando Lago, đồng ý với các nhà điều hành ngành khác rằng lạm phát là nguyên nhân gây ra sự không chắc chắn cho ngành.

Lạm phát gia tăng khiến các công ty phải cẩn thận xem xét những thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng coi hải sản là mặt hàng xa xỉ thì tiêu thụ sẽ giảm. 

Theo Gonzalez, Nueva Pescanova và các công ty thủy sản khác cần giúp người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên thực phẩm trong ngân sách của họ, đặc biệt là thủy sản, để thực phẩm không bị mất ưu tiên và tầm quan trọng của nó trong giỏ hàng. Lạm phát sẽ kéo dài, vì vậy các công ty cần giúp người tiêu dùng vượt qua thời điểm này.

Chú thích ảnh

Lạm phát làm tăng giá thủy sản và giảm tiêu dùng

Gần như tất cả các công ty đang thực hiện các hoạt động cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả để tránh chuyển lạm phát sang người tiêu dùng. Sự gia tăng chi phí đang làm giảm lợi nhuận của các công ty, không chỉ trong lĩnh vực thủy sản mà trong tất cả các lĩnh vực.

Ngoài việc tăng giá sản phẩm, các công ty nên chạy các chương trình tiết kiệm chi phí, cải tiến nhà máy, tàu biển, thay đổi kích thước thiết bị, nhà máy.. nhằm duy trì lợi nhuận.

Cuộc khảo sát gần đây của AECOC cho thấy 73% giám đốc điều hành ngành hàng tiêu dùng khẳng định rằng việc gia tăng chi phí sản xuất sẽ tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả của họ.

Cuộc khảo sát cũng phản ánh mối quan tâm của các công ty về diễn biến tiêu thụ. Do đó, 44% các nhà quản lý cho biết rằng họ lo ngại về những thay đổi trong tiêu dùng do thu nhập khả dụng của hộ gia đình giảm. Trong khi đó, 26% lo sợ sự mất sức mua của tầng lớp trung lưu, vốn đang tạo ra lạm phát.

Trong sự kiện của AECOC, Gonzalez cho biết cần phải giảm thuế VAT tạm thời đối với thực phẩm, giảm phát thuế thu nhập cá nhân, hoặc hoãn các luật phát sinh thêm chi phí. Ông cũng cho biết cần phải tăng cường viện trợ để kiềm chế giá năng lượng và vận tải.

Liên quan đến các biện pháp được các công ty áp dụng để chống lạm phát, 40% các nhà quản lý cho biết, biện pháp chính là tăng cường các kế hoạch tiết kiệm và hiệu quả nội bộ của mình. Trong khi đó, 37% nói rằng họ đang hấp thụ một phần chi phí phụ trội và giảm tỷ suất lợi nhuận của mình, và 18% rằng họ đang điều chỉnh danh mục sản phẩm, thương hiệu và giá cả của mình cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Về dự báo cuối năm, 44% nhà quản lý được AECOC thăm dò tỏ ra lạc quan bất chấp bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, 34% dự đoán kết quả sẽ xấu hơn so với năm 2021 và 13% dự đoán một năm cuối năm không đổi. Bất chấp những khó khăn, 41% vẫn lên kế hoạch duy trì kế hoạch đầu tư cho năm 2023 và 34% cho biết họ sẽ điều chỉnh chúng cho phù hợp với diễn biến của kịch bản kinh tế.

Thùy Linh (Theo the undercurrentnews)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục