(vasep.com.vn) Năm 2000, tiêu thụ thủy sản của Tây Ban Nha là 40 kg/người/năm; vào năm 2022, con số đó đã giảm xuống còn 27kg. Sự sụt giảm tiêu thụ thuỷ sản khiến ngành công nghiệp thuỷ sản cũng như chính quyền Tây Ban Nha hết sức quan tâm, thể hiện qua việc khai mạc Đại hội "Thuỷ sản - Nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe" do Interfish tổ chức ở Vigo, Tây Ban Nha.
Juan Carlos Martín Fragueiro, Chủ tịch Liên minh Nghề cá chuyên nghiệp, người phụ trách khai mạc cuộc họp, đã phát biểu về tầm quan trọng của việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm "ăn vài khẩu phần cá mỗi tuần, theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng."
Tuy nhiên, ông thừa nhận một thực tế là lượng tiêu thụ cá đang giảm qua từng năm, "đặc biệt là ở những gia đình có trẻ nhỏ và thanh thiếu niên." Xu hướng này, bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước bất chấp sự phục hồi sau đại dịch, là do lối sống của người dân Tây Ban Nha đang thay đổi, với ít thời gian ở nhà và vào bếp hơn, và sự gia tăng số lượng trẻ em ăn ở trường học.
Fragueiro cũng đề cập đến tầm quan trọng của quảng cáo như một phương tiện quan trọng để thông báo cho công chúng về tất cả những lợi ích của cá. Ông chỉ ra rằng hành động này nên được thực hiện "cùng với các cơ quan chính quyền và cần được cung cấp các nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu đã theo đuổi: tăng tiêu thụ cá."
Về hoạt động tiếp cận, Phó Giám đốc Nuôi trồng Thủy sản, Tiếp thị Thủy sản và Các biện pháp Cơ cấu tại Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Carola González Kessler cho biết: “Chúng tôi nhận thức được thời điểm hiện tại và những thách thức mà chúng tôi đang đối mặt, vì vậy chúng tôi hiểu rằng cần coi trọng chất lượng các sản phẩm thực phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành thông qua việc quảng bá các sản phẩm cá.