Tây Ban Nha: Tiêu thụ cá và động vật có vỏ giảm

(vasep.com.vn) Cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí mà các gia đình Tây Ban Nha đang phải trải qua, đã ảnh hưởng đến tiêu thụ cá và động vật có vỏ. Tây Ban Nha giảm nhu cầu mua hàng, do tiêu thụ trên thị trường nội địa giảm.

Arroz marinero

Xu hướng sụt giảm đáng báo động đối với ngành đánh bắt thủy sản trước những biến động bất lợi đang diễn ra ở một số nước châu Âu, trong đó riêng trường hợp Tây Ban Nha tiêu thụ thủy sản giảm với tốc độ chóng mặt.

Theo dữ liệu được của Ủy ban Tiêu thụ Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha, các con số so với một năm trước đánh dấu mức tiêu thụ giảm 12%, trong khi so với năm 2019, mức giảm 7,3%.

Tiêu thụ sụt giảm tại Tây Ban Nha thể hiện ở mức tiêu thụ bình quân theo đầu người là 22,72 kg, ít hơn 2 kg so với năm 2021.

Những nơi tiêu thụ nhiều nhất là Basque Country và Asturias, được định vị ở đầu bảng với mức tiêu thụ 28,69 kg người trong năm ngoái, tiếp theo là Castilla y León với 26,95 kg và Galicia với 26,5 kg, xếp hạng trong số chín cộng đồng tự trị vượt quá mức trung bình đó. Quần đảo Canary được xếp hạng là nơi có mức tiêu thụ hàng năm thấp nhất, với 16,69 kg.

Mặc dù thị trường có rất nhiều loại sản phẩm, với các mức giá cả khác nhau, nhưng các chuyên gia cho rằng một trong những vấn đề nổi bật nhất là dân số hiện nay mắc bệnh béo phì, dẫn đến phải tăng chi phí cho sức khỏe, và do đó giảm mua một số sản phẩm thực phẩm, mặc dù người ta biết rằng ở hầu hết các nước châu Âu, việc mua thực phẩm không phải là một vấn đề kinh tế ghê gớm.

Để khuyến khích tiêu dùng và cho phép giảm giá, lĩnh vực thực phẩm tại Tây Ban Nha đã nghĩ đến việc yêu cầu giảm thuế VAT, hiện nay ở mức 10% đối với phần lớn các sản phẩm thực phẩm, và họ đang tìm cách giảm xuống 4% (Tây Ban Nha ngày nay có các sản phẩm không phải trả thuế VAT, các sản phẩm khác có 4%, một số 10% và các sản phẩm khác là 21% cho các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi, sản phẩm vệ sinh phụ nữ hoặc vận tải hành khách cũng như khách sạn và nhà hàng.)

Việc đánh mất truyền thống ẩm thực và thói quen ăn uống lành mạnh là hai vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất và thương mại của một sản phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe, như cá và động vật có vỏ.

Đáng chú ý là, dữ liệu cho thấy doanh số bán thủy sản tại Tây Ban Nha trong quý đầu 2022 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Liên đoàn Quốc gia của Hiệp hội các nhà bán lẻ cá và sản phẩm đông lạnh cấp tỉnh (FEDEPESCA) của Tây Ban Nha, đã công khai chỉ trích thực tế rằng một phần thiết yếu của chuỗi đánh bắt đã không được đưa quan tâm bằng các biện pháp cộng đồng để giảm bớt tác động của chi phí vượt trội vì cuộc chiến đang diễn ra giữa Ukraine và Nga.

Tuyên bố cụ thể và gần đây nhất đã được đưa ra cách đây vài ngày tại thành phố Seville trong một đại hội đồng của ngành, nơi họ tuyên bố trước Quỹ Hàng hải Châu Âu về Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản, rằng mặc dù ngành nhận được các loại viện trợ khác nhau, nhưng lĩnh vực tiếp thị- một phần cơ bản của chuỗi đánh bắt cá không được hỗ trợ.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục