Trang trại cua thân thiện với môi trường ở Trung Quốc là điển hình nuôi thủy sản hiệu quả, chất lượng cao

Một trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường trình diễn bên hồ Thái Hồ ở huyện Ngô Giang, Tô Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã hoàn thành một quá trình chuyển đổi hoàn hảo - từ bỏ các phương pháp truyền thống sử dụng lưới bao vây, gây ô nhiễm cao và lợi nhuận kinh tế thấp, đồng thời đón nhận chất lượng cao và chất lượng cao. - Nuôi trồng thủy sản sinh thái hiệu quả.

Nhìn từ xa, trang trại cua nằm ở Pujiangyuan, thị trấn Qidu của quận Ngô Giang, trông giống như một công viên nông thôn đẹp như tranh vẽ, nhưng khi đến gần, nó lại lộ ra như một tổ hợp hoạt động nông nghiệp.

Trang trại cua thân thiện với môi trường ở Trung Quốc là điển hình nuôi thủy sản hiệu quả chất lượng cao

Hình ảnh trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường bên hồ Thái Hồ ở Pujiangyuan, huyện Ngô Giang, Tô Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. (Ảnh từ tài khoản công khai của thị trấn Qidu, quận Ngô Giang trên WeChat)

Trong ao, người ta luôn thấy người nuôi cua dọn cỏ dại dưới nước, trong khi trên bờ, các kỹ thuật viên sử dụng điện thoại di động để điều khiển máy bay không người lái phân tán thức ăn viên trên mặt nước.Trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường này được thành lập vào năm 2019, sau khi các cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng lưới bị cấm ở hồ Thái Hồ. Zhang Jianliang, 53 tuổi, đã nuôi cua hơn 20 năm. Khi còn trẻ, anh đã từng sử dụng các thiết bị quây lưới trên hồ Thái Hồ.

Vài năm trước, ông đã ký hợp đồng với 100 mu (6,67 ha) ao nuôi cua trong trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường. "Nó hoàn toàn khác so với trước đây. Đó là công nghệ", ông nói với People's Daily.

Zhang cho biết: “Đây là hệ thống điều khiển tự động Internet vạn vật (IoT) dành cho nuôi trồng thủy sản,” Zhang nói và chỉ vào một hộp kim loại màu trắng bạc trên bờ.

Ông cho biết mối quan tâm lớn nhất trong nuôi cua là nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp, điều này chỉ có thể được đánh giá dựa trên kinh nghiệm của nông dân trước đây.

Anh mở hộp kim loại ra, các thông số thời gian thực đều được hiển thị trên màn hình điện tử, bao gồm lượng oxy hòa tan, độ pH và nhiệt độ nước.

Ví dụ, mức oxy hòa tan sau khi được cảm biến dưới nước thu được sẽ được hệ thống tự động phân tích. Nếu nó giảm xuống dưới "vạch đỏ" đặt trước, hệ thống sẽ tự động kích hoạt thiết bị cung cấp oxy để tránh cạn kiệt oxy trong nước.

Trang trại nuôi cua hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ. Trên mặt nước, thuyền cho ăn không người lái tự động di chuyển. Dưới nước, máy tạo dòng chảy IoT hoạt động mô phỏng môi trường hồ thật để giúp cua phát triển tốt hơn.

Theo Cao Jianzhong, giám đốc trang trại cua, trang trại đã mời các chuyên gia từ các trường đại học và doanh nghiệp nông nghiệp đến đào tạo tại chỗ.

Zhang cho biết: “Với việc sử dụng công nghệ, việc cung cấp oxy và cho ăn đã trở nên có mục tiêu hơn. Nó giúp tiết kiệm sức lao động, giúp chúng tôi tự tin hơn”.

Theo Zhang, trước đây, nghề nuôi trồng thủy sản bằng lưới ở hồ Taihu hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết và đôi khi người nông dân phải chịu lỗ.

Ngày nay, trong trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường, phương pháp nuôi theo tiêu chuẩn giúp kiểm soát rủi ro. Thật dễ dàng để một người nông dân kiếm được 200.000 nhân dân tệ (27.678 USD) đến 300.000 nhân dân tệ mỗi năm.

Trang trại cua có tổng diện tích quy hoạch là 27.255 mu, với diện tích lõi là 4.225 mu, tạo ra giá trị sản lượng hàng năm khoảng 400 triệu nhân dân tệ. Đối với một khu nuôi trồng thủy sản quy mô như thế này, nằm dọc theo bờ hồ Thái Hồ nhạy cảm với môi trường, việc đảm bảo an toàn môi trường như thế nào?

Ở phía đông của trang trại, có một số hồ nước được bao phủ bởi lau sậy và đôi khi bị quấy rầy bởi các loài chim nước bay cánh.

Xi Bin, nhân viên quản lý trang trại cho biết: “Cát mịn, zeolit và đá vôi được lát ở đáy các hồ này”, Xi Bin, nhân viên quản lý trang trại cho biết và cho biết thêm rằng đây là hệ thống xử lý sinh thái bao gồm rãnh sinh thái, ao sinh thái, vùng đất ngập nước dòng chảy thẳng đứng. và vùng đất ngập nước có dòng chảy bề mặt.

Được thiết kế bởi Viện Thủy sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, hệ thống này sử dụng kỹ thuật xử lý nước đuôi vùng đất ngập nước nhân tạo tổng hợp để hấp thụ và làm sạch nước thải nuôi trồng thủy sản.

Xi cho biết: “Nước đã qua xử lý chảy qua mạng lưới đường ống phức tạp trở lại các ao nuôi cua riêng lẻ. Không có nước nào được thải ra hồ Thái Hồ”.

Vào lúc 2 giờ chiều, kỹ thuật viên Xu Junyu của trang trại cua nhận được yêu cầu hỗ trợ máy bay không người lái từ nông dân nuôi trồng thủy sản Chu Shengliang thông qua một nền tảng thông minh. Xu nhanh chóng tìm đường đến ao cua của Chu.

Khéo léo lắp ráp máy bay không người lái, Xu nạp một túi thức ăn viên vào phễu của máy bay không người lái. Với mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng, Xu ra lệnh từ điện thoại của mình và chiếc máy bay không người lái, được trang bị cả hệ thống định vị BeiDou và GPS, bay lên không trung trên ao cua.

Xu cho biết: “Tôi đã lập trình trước tốc độ, hướng đi và mật độ cho ăn vào hệ thống kỹ thuật số để cho ăn theo thời gian, định lượng và có mục tiêu”. Đối với một ao nuôi cua 30 mu, việc cho ăn thủ công sẽ mất ít nhất nửa ngày, nhưng máy bay không người lái có thể hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong vài phút.

Để cung cấp dịch vụ toàn diện cho người nuôi trồng thủy sản, trang trại nuôi cua đã sử dụng IoT, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và các công nghệ khác để cung cấp cho ngành nuôi trồng thủy sản một “bộ não thông minh”.

“Bộ não thông minh” hay nền tảng quản lý thông minh được đặt tại trung tâm kiểm tra và kiểm dịch ở phía đông trại nuôi cua. Nó có màn hình điện tử khổng lồ và tích hợp các chức năng như tổng quan về toàn bộ trang trại, quản lý nuôi trồng thủy sản thông minh, kiểm soát chất lượng và quản lý hoạt động hàng ngày. Được biết, các ao nuôi cua trong trang trại được lắp đặt nhiều cảm biến khác nhau để cung cấp dữ liệu nhằm hỗ trợ nuôi trồng thủy sản một cách khoa học và có mục tiêu.

Trang trại nuôi cua thân thiện với môi trường cung cấp các dịch vụ hỗ trợ toàn diện. Trong một trung tâm hậu cần và phân phối, có nhiều loại thiết bị tự động. Cua được đưa vào máy đóng tự động và đóng trong khoảng 5 giây; Dây chuyền tự động phân loại cua theo trọng lượng.

Thông qua mô hình sản xuất và tiếp thị dựa trên internet, trang trại nuôi cua đã hướng dẫn và hỗ trợ nông dân nuôi trồng thủy sản và doanh nhân nông thôn tăng thu nhập.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục