Ông Trần Đình Nam - Shatico: Formosa phải có trách nhiệm với doanh nghiệp

(vasep.com.vn) Theo ông Trần Đình Nam – Giám đốc Công ty Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (SHATICO), doanh nghiệp thủy sản ở khu vực phía bắc miền Trung gặp khó khăn vì nằm trong vùng sự cố môi trường vừa qua.

Đến thời điểm này, các công ty ở khu vực này là những nạn nhân bị ảnh hưởng. Nhiều nhà máy bị ảnh hưởng không có nguyên liệu sản xuất, nguy cơ và lâu dài sẽ tiếp tục do tâm lý dao động người dân, người dân ngại đi biển vì lo sợ không bán được.

Vì vậy, ông Nam kiến nghị VASEP có tiếng nói với Chính phủ và các cấp ban ngành đặc biệt có sự can thiệp đối với tập đoàn Formosa trong vấn đề có trách nhiệm đối với doanh nghiệp ở đây vì hiện nay không chỉ riêng các doanh nghiệp thủy sản tất cả người dân từ các đơn vị liên quan của các tình trong khu vực này, đặc biệt là tỉnh Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhà máy của SHATICO vẫn thường xuyên XK sang Nhật Bản, chưa có năm nào ngừng hoạt động nhưng năm nay phải ngừng vì thiếu nguyên liệu, sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm chỉ bằng 40% doanh số các năm trước. Theo tiên liệu thì hiện trạng này có thể kéo dài và hậu quả sẽ rất nặng nề trong tương lai.

Do khó khăn, doanh nghiệp phải tìm đầu ra đầu vào của nguyên liệu. Hiện nay, các công ty cũng đang tập trung NK nguyên liệu từ Indonesia để giảm thiểu khó khăn. Nhưng quá trình NK, về cơ bản là thủ tục cũng thuận lợi nhưng hiện nay tại các cảng cước phí quá cao trong khi doanh nghiệp quá khó khăn rồi, vì vậy đề nghị VASEP có ý kiến đối với cảng để hạ mức phí này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản