Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông – Châu Phi

(vasep.com.vn) Sáng ngày 18/8/2016, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu – Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông – Châu Phi” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, mở rộng thị trường và tìm kiếm các đối tác bạn hàng mới tại khu vực này.

 Khu vực Trung Đông – Châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao với lượng dân cư đông đảo và đa dạng về tôn giáo, ngôn ngữ. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 70 quốc gia ở khu vực này và kim ngạch hai chiều trong vòng 10 năm trở lại đây giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi từ 2 tỷ USD đã tăng lên gấp 8 lần. 

Cùng với đó, đây còn là khu vực có diện tích rộng trên 36 triệu km2 với dân số gần 1,5 tỷ người nên Trung Đông - châu Phi có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Do đó, đây được coi như khối thị trường đầy tiềm năng và đa dạng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Đông - châu Phi có tăng nhưng doanh nghiệp trong nước vẫn chưa tận dụng được nhiều tiềm năng của thị trường này. Trong những năm gần đây, Trung Đông nổi lên như một thị trường mới đầy tiềm năng đối với sản phẩm thủy sản. Do điều kiện tự nhiên nên hầu hết các nước Trung Đông không sản xuất được các mặt hàng nông nghiệp, trong đó có thủy sản, chính vì vậy, khu vực này có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm tôm, cá tra, cá ngừ hộp, cá sacđin, cá thu hộp và cá khô....

Tuy Trung Đông là thị trường đầy tiềm năng nhưng vẫn còn có một số khó khăn như tình hình an ninh, chính trị bất ổn, mâu thuẫn sắc tộc, xung dột tôn giáo tại các quốc gia, chiến tranh trong khu vực. Yếu tố hồi giáo cực đoan, khủng bố, lừa đảo thương mại, rủi ro trong thanh toán do nhiều nhà NK Trung Đông không có thói quen mở L/C... Trong khi đó tại Châu Phi phương thức thanh toán hay sử dụng là D/P, chuyển tiền, đặt cọc trước, ít sử dụng L/C, gia tăng tình trạng lừa đảo thương mại từ các nước Tây Phi.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản