12 doanh nghiệp hải sản được phép xuất khẩu lại Saudi Arabia

(vasep.com.vn) Ngày 8/9/2020, Đại sứ quán Saudi Arabia (Ả-rập Xê-út) tại Việt Nam đã có công hàm gửi các cơ quan chức năng phía Việt Nam thông báo ý kiến của Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia (SFDA) cho phép 12 doanh nghiệp hải sản Việt Nam được phép xuất khẩu trở lại một số mặt hàng hải sản (cá ngừ, mực, bạch tuộc, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cá biển khác, cua ghẹ…) vào thị trường Saudi Arabia.

Như vậy, sau hơn hai năm cùng với sự nỗ lực của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Saudi Arabia trong việc thúc đẩy, vận động các cơ quan có liên quan phía Saudi Arabia, SFDA đã bước đầu cho phép một số doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu hải sản sang Saudi Arabia. Để có được kết quả này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc khắc phục hạn chế, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá để gửi phía Saudi Arabia .

Đây một tín hiệu đáng mừng với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, mở ra hướng đi mới cho đầu ra của ngành thủy sản trong nước, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan làm việc, thúc đẩy SFDA bổ sung thêm các doanh nghiệp Việt Nam khác được phép xuất khẩu thủy sản trở lại vào thị trường Saudi Arabia tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng cần lưu ý, Saudi Arabia là thị trường có yêu cầu, đòi hỏi cao về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là thị trường có vai trò đầu tàu tại khu vực Trung Đông, do đó các động thái chính sách của Saudi Arabia có thể tạo ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực. Vì vậy, các doanh nghiệp thủy sản cần rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát môi trường nuôi trồng, sản xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Saudi Arabia, tránh để ảnh hưởng đến quá trình đánh giá hồ sơ của SFDA đối với các doanh nghiệp khác. Việc này cũng góp phần hạn chế khả năng phía Saudi Arabia xem xét áp dụng lại lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm thủy sản từ Việt Nam trong tương lai.

Hai năm trước, ngày 30/01/2018, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Ả rập Saudi (SFDA) có Thông báo số G/SPS/N/SAU/336 thông báo tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thủy sản, động vật giáp xác và các sản phẩm từ thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam.

Sau chuyến công tác nhằm xem xét các cơ sở nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam của đoàn công tác kỹ thuật của SFDA, nước này đã ban hành lệnh tạm dừng NK thủy sản nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của các loại bệnh dịch trên vào lãnh thổ quốc gia này.

DANH SÁCH 12 DOANH NGHIỆP HẢI SẢN ĐƯỢC PHÉP XUẤT KHẨU LẠI SAUDI ARABIA

STT

Mã số

Tên DN

Tỉnh

1

DH 203

Halong Canfoco – Danang – Company Limited

Đà Nẵng

2

DL 57

Binh Dinh Fishery Joint Stock Company

Bình Định

3

TS 980

THANH DUNG CANNING COMPANY LIMITED

Phú Yên

4

DH 546

TIN THINH CO.,LTD

Khánh Hòa

5

HK 600

FUJIURA NHA TRANG LTD.

6

DL 651

T&H NHA TRANG COMPANY LIMITED.

7

TS 668

MARISO VIET NAM COMPANY LIMITED.

8

DL 125

HAI NAM CO., LTD

Bình Thuận

9

DH 146

PATAYA FOOD INDUSTRIES (VIETNAM) LIMITED

Cần Thơ

10

DL 561

Tien Trien company limited

Kiên Giang

11

DL 144

RACH GIA KISIMEX FACTORY

12

DL 166

Viet Long kien Giang Limited Company (VIETLONGKG)

(Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản