(vasep.com.vn) Nửa đầu tháng 3/2024, XK cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, Canada NK hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này NK từ Việt Nam.
So với các thị trường khác cùng khối CPTPP, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2024, Canada NK từ Việt Nam hơn 900 tấn, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.
Canada NK cá tra từ nhiều nguồn cung như Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. Cá tra cũng phải cạnh tranh với nhiều loại cá khác trên thị trường, đặc biệt là cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030363 và cá rô phi tươi hoặc ướp lạnh HS 030271. Năm 2023, Canada NK từ thế giới gần 12.000 tấn sản phẩm cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030363 trị giá gần 30 triệu USD, theo sau đó là phile cá tra đông lạnh HS 030462 gần 8.000 tấn, trị giá hơn 23 triệu USD, phile cá tuyết haddock đông lạnh HS 030472 với hơn 5.300 tấn, trị giá 30 triệu USD và phile cá tuyết cod đông lạnh HS 030471 với hơn 5.000 tấn, trị giá 43 triệu USD.
Canada, là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. Canada thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa NK. DN cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu để tiếp cận thành công thị trường này.
Để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai, các nhà sản xuất và xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và quy định của Canada. Việc xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.