Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tiếp tục tăng mạnh

(vasep.com.vn) Tiếp nối đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada tiếp tục tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2024, XK cá ngừ sang thị trường này tăng 146% so với cùng kỳ năm trước. Tính lũy kế đến hết tháng 2 năm 2024, XK cá ngừ sang Canada đạt gần 5,5 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023.

Canada hiện đang NK chủ yếu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam. So với cùng kỳ, XK cả 2 nhóm sản phẩm này đều tăng, lần lượt là 150% và 25%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 cho Canada trong năm 2023, sau Thái Lan và Italy. Năm qua, NK cá ngừ của Canada từ các nguồn cung chính phần lớn đều giảm.

Nguyên nhân là do trong những năm qua tiêu dùng thủy sản, trong đó có cá ngừ, của Canada giảm do người tiêu dùng chuyển từ các sản phẩm hải sản sang thịt bò, thịt gà và các mặt hàng protein khác khi kinh tế gặp khó khăn. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các nguồn protein có giá cả thấp hơn so với thủy sản. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, nhập khẩu cá ngừ của Canada cũng bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Canada đang hướng đến tăng cường thực hiện nhiều chính sách giám sát và siết chặt quản lý với hàng nhập khẩu để bảo vệ thị trường nội địa. Do đó, doanh nghiệp khi XK sang thị trường này sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Doanh nghiệp muốn đẩy mạnh XK phải bám sát thị trường.

Tuy nhiên, dự kiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada sẽ có cơ hội phục hồi bởi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của nước này được dự báo sẽ tăng trong vòng 5 năm tới. Theo dự báo của Statista, doanh thu thủy sản của Canada sẽ đạt 4,79 tỷ USD vào năm 2024 và sẽ tăng trưởng bình quân 4,90%/năm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục