Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 7 cho Canada

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada giảm 38,5% so với năm 2022. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 7 cho thị trường này.


Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 12/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada đạt 21,8 triệu USD, tăng 14,2% so với tháng 12/2022, là tháng tăng thứ 4 liên tiếp so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Canada có nhiều thay đổi khi tỷ trọng tôm đông lạnh và cá ngừ đông lạnh giảm, trong khi tỷ trọng cá tra, basa và cá ngừ đóng hộp tăng

Cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Canada có nhiều thay đổi khi tỷ trọng tôm đông lạnh và cá ngừ đông lạnh giảm, trong khi tỷ trọng cá tra, basa và cá ngừ đóng hộp tăng

Tuy nhiên, do xuất khẩu liên tục giảm mạnh trong các tháng đầu năm 2023 nên tính chung cả năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada vẫn giảm 38,5% so với năm 2022.

Theo IBISWorld, doanh thu của ngành thủy sản Canada đã giảm trung bình 1%/năm trong 5 năm qua, ước tính đạt khoảng 6,1 tỷ CAD (tương đương 4,5 tỷ USD) vào năm 2023.

Tiêu dùng thủy sản của Canada giảm do người tiêu dùng chuyển từ các sản phẩm hải sản sang thịt bò, thịt gà và các mặt hàng protein khác khi kinh tế gặp khó khăn. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các nguồn protein có giá cả thấp hơn so với thủy sản.

Mặc dù không phải tất cả các sản phẩm thủy sản đều đắt tiền, nhưng nhiều sản phẩm đắt hơn các mặt hàng chủ yếu như thịt gà. Tiêu dùng giảm khiến nhập khẩu thủy sản của Canada giảm.

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản sang Canada (tỷ trọng % tính theo trị giá) Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản sang Canada (tỷ trọng % tính theo trị giá).

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Canada, hiện Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 7 cho Canada.

Cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Canada có nhiều thay đổi khi tỷ trọng tôm đông lạnh và cá ngừ đông lạnh giảm, trong khi tỷ trọng cá tra, basa và cá ngừ đóng hộp tăng.

Điều này cho thấy kinh tế khó khăn, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản có giá cao sang Canada giảm mạnh hơn so với các mặt hàng có mức giá thấp hơn.

Trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada sẽ có cơ hội phục hồi bởi nhu cầu tiêu thụ của nước này được dự báo sẽ tăng trong vòng 5 năm tới. Theo dự báo của Statista, doanh thu thủy sản của Canada sẽ đạt 4,79 tỷ USD vào năm 2024 và sẽ tăng trưởng bình quân 4,90%/năm.

Theo congthuong.vn

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục