Khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong QI/2023

(vasep.com.vn) Quý I/2023, khối lượng XK cá tra Việt Nam sang Mỹ chỉ đạt gần 17 nghìn tấn, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước (35 nghìn tấn).

Khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong  QI2023

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá tra Việt Nam sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 58 triệu USD, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022 (160 triệu USD). Tỷ trọng XK giảm từ 24% năm 2022 xuống còn 14% trong quý đầu năm nay. Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 về NK cá tra Việt Nam sau Trung Quốc. 

Khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong  QI2023

Tại Mỹ, lạm phát thủy sản vẫn thấp hơn so với nhiều sản phẩm khác, nhưng giá các mặt hàng thủy sản (trong đó có cá tra) tăng đáng kể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Năm 2022, XK cá tra Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng 45% đạt 537 triệu USD.

Năm 2022, nhu cầu NK cá tra Việt Nam vào Mỹ tăng cao nhờ Mỹ giảm NK cá thịt trắng từ Nga do cuộc chiến Nga - Ukraine.

Tuy nhiên đến đầu năm 2023, khối lượng và giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân là do lượng cá tra tồn kho ở Mỹ đến hết quý 3/2022 còn khá nhiều. Tuy nhiên, lượng tồn kho này đang có xu hướng giảm. Cùng với các yếu tố khác, nhiều khả năng, XK cá tra của Việt Nam sang Mỹ sẽ dần phục hồi trở lại từ quý II/2023.

Mặc dù cá tra Việt Nam vẫn đang chiếm vị trí chủ đạo tại thị trường Mỹ nhưng cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn từ một số nước khác ở châu Á cũng đang phát triển nghề nuôi cá tra.

Nhiều nhà bán lẻ, siêu thị ở Mỹ đang gia tăng quảng bá, bán các sản phẩm thủy sản hợp túi tiền, có khả năng bảo quản lâu sau khi nhận thấy sự thay đổi trong thói quen sử dụng thủy sản của người tiêu dùng tăng sử dụng thủy sản ở nhà để tiết kiệm thay vì đến các nhà hàng. Đây là cơ hội để cá tra Việt Nam thâm nhập trở lại thị trường này trong thời gian tới.

XK cá tra Việt Nam sang Mỹ được kỳ vọng vào sự hồi phục về nhu cầu và đơn hàng từ quý II/2023. Kỳ vọng mặt hàng cá tra sẽ có cơ hội trước những điều chỉnh nhu cầu ở thị trường Mỹ cũng như những tín hiệu lạc quan hơn về tình hình lạm phát.

Thu Hằng

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục