Doanh nghiệp

Navico là doanh nghiệp thứ hai đầu tư nhà máy Collagen và Gelatin (C&G) trong ngành chế biến cá tra fillet. Trước đó, Vĩnh Hoàn đã khá thành công với dự án này, đóng góp 20% lợi nhuận & 10% doanh thu cho VHC.

Xét về thị trường, xuất khẩu sang Mỹ ghi nhận mức tăng mạnh nhất với tỷ lệ 188% so với cùng kỳ, Trung Quốc giảm nhiệt tăng 9% và thị trường khác tăng 4%. Ngược lại, tình hình xuất khẩu sang thị trường châu Âu giảm 22% so cùng kỳ.

Các doanh nghiệp và hiệp hội đều dự báo xuất khẩu cá tra còn tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các nước nhập khẩu kiểm soát được dịch bệnh.

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC), doanh thu tăng nhờ sự tăng trưởng trong hầu hết sản phẩm như cá tra, các sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe và giá trị gia tăng.

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Nam Việt (Navico) kỳ vọng đưa Navico về vị trí dẫn đầu ngành bằng việc tận dụng lợi thế sẵn có từ chuỗi giá trị khép kín, phát triển mở rộng thị trường.

Dẫn lời "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh của CTCP Vĩnh Hoàn, Undercurrent News cảnh báo nguồn cung cá tra tại Việt Nam có thể sẽ sớm bị thiếu hụt do nông dân giảm nuôi cá sau hai năm thua lỗ.

Việt Nam chi phối nhập khẩu cá tra vào thị trường châu Âu. Hiện tại, không có đối thủ cạnh tranh đáng kể đối với Việt Nam trên thị trường EU. Hầu hết các sản phẩm cá tra xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đều có xuất xứ từ Việt Nam. Bangladesh và Trung Quốc là những quốc gia khác xuất khẩu sản phẩm cá tra sang Liên minh châu Âu, nhưng với khối lượng thấp hơn nhiều.

Phần lớn cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu dưới dạng philê đông lạnh. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu chuyên dụng sẽ nhập khẩu các sản phẩm cá tra bằng tàu container (đối với các sản phẩm đông lạnh) sang Châu Âu. Họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc gia tăng giá trị cho sản phẩm cá tra trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu có liên quan nhất đối với cá tra là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu. Cá tra được đưa đến đó thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn.

Nói về nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh người ta sẽ không ngần ngại đặt cho bà danh xưng "Nữ hoàng cá tra" với khát vọng đưa Vĩnh Hoàn ra khơi và tồn tại, phát triển mãi mãi.

Bên cạnh động thái M&A Sa Giang, lập thêm công ty chế biến nước ép trái cây thì SSI Research còn tiết lộ một dự án FMCG 500 tỷ đồng của Vĩnh Hoàn và kế hoạch ra mắt 14 sản phẩm mới đánh vào thị trường trong nước thông qua kênh phân phối của Sa Giang.

"Nữ hoàng" cá tra Trương Thị Lệ Khanh hiện đang là người giàu thứ 33 trong bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán Việt. Nhưng ít ai biết rằng, trước năm 36 tuổi bà là một công chức của tỉnh An Giang.

Thủy sản Cửu Long An Giang cho biết, lợi nhuận quý IV/202 của công ty tăng 18% là do trong kỳ doanh thu bán hàng giảm 12%, giá vốn bán hàng giảm 11% do đó lợi nhuận gộp giảm 19%. Bên cạnh đó chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 30% và 53%.

Ngoài đã tận dụng tất cả những phế phẩm của cá tra để làm những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, Vĩnh Hoàn còn thành công biến những chất thải trong quá trình nuôi trồng – sản xuất thành tài nguyên. Vĩnh Hoàn hiện là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt Nam gần như thành công xây dựng được mô hình 'kinh tế tuần hoàn'.

(vasep.com.vn) Hàng năm, từ cuối tháng 11 tới giữa tháng 1 là thời điểm DN Trung Quốc tăng NK hàng thủy sản chuẩn bị cho Tết âm lịch, tuy nhiên, năm nay, số lượng đơn hàng sang Trung Quốc giảm đáng kể.

(vasep.com.vn) VASEP khuyến cáo các DN chế biến, XK cá tra, thời gian này, cần bình tĩnh, tránh nôn nóng chào giá thấp, hạ giá cá tra nguyên liệu vì điều này không những không giúp giải tỏa ách tắc hàng ở cảng mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.