*Giá cá tra nguyên liệu lên vùng 30.000 đồng/kg, tăng gần 35% so với đầu năm.
*Nhu cầu cá tra ở hầu hết các thị trường đều phục hồi như Mỹ, Trung Quốc, EU.
*Vĩnh Hoàn, IDI, Thủy sản Cửu Long An Giang đều lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh 2022.
Xuất khẩu cá tra tăng 88% trong 3 tháng đầu năm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước 3 tháng đầu năm ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả này chủ yếu nhờ cá tra vẫn đang trên đà hồi phục mạnh. Riêng tháng 3, xuất khẩu cá tra đạt 262 triệu USD, tăng 80% với các tín hiệu tích cực về nhu cầu ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, EU. Lũy kế 3 tháng, xuất khẩu cá tra ước đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, giá cá tra nguyên liệu cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong các tháng đầu năm. Tính đến cuối tháng 3, giá cá tra thịt trắng tại Đồng Tháp đạt mức 30.000 – 32.000 đồng/kg, tăng gần 35% so với đầu năm. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá cá xuống thấp và chỉ mới phục hồi từ cuối năm 2021, người nông dân bị lỗ nặng phải treo ao khiến nguồn cung thiếu hụt.
Chứng khoán Yuanta cho rằng giá cá tra sẽ vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 do nguồn cung hạn chế. Chu kỳ nuôi cá tra là 6 tháng, các nước lớn về nguồn cung cá tra hầu như đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong quý II và III/2021 nên nguồn cung có thể mất thời gian để phục hồi tốt hơn trong nửa sau 2022.
Giá nguyên liệu tăng cao trong khi nhu cầu phục hồi là cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra tăng giá xuất khẩu, hưởng lợi từ lượng hàng tồn kho giá thấp. Tại thời điểm cuối năm 2021, Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) là doanh nghiệp có giá trị hàng tồn kho lớn nhất 1.880 tỷ đồng, tăng thêm 12,5% so với đầu năm. Tiếp theo là Nam Việt (HoSE: ANV) với 1.783 tỷ đồng hàng tồn kho, giảm 6%.
Doanh nghiệp cá tra lên kế hoạch lợi nhuận tăng mạnh
Nhiều doanh nghiệp cá tra kỳ vọng thắng lớn năm 2022. Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 43,6% và lợi nhuận sau thuế 1.500 tỷ đồng, tăng 36,5% so với thực hiện năm 2021.
Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm ghi nhận rất tích cực. Doanh số đạt 1.900 tỷ đồng (bao gồm Sa Giang), tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 2, doanh số đạt 1.075 tỷ đồng, tăng 137%. Hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều phục hồi mạnh như thị trường Mỹ tăng 221%, Trung Quốc tăng 73%, châu Âu tăng 19%.
Theo SSI Research, ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn khá lạc quan về tốc độ tăng trưởng năm 2022, thời điểm mà nhu cầu thị trường ổn định khi nhiều nền kinh tế giảm bớt hoặc loại bỏ các hạn chế liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Ngoài thị trường Mỹ, lãnh đạo Vĩnh Hoàn kỳ vọng xuất khẩu sang châu Âu sẽ tăng trở lại đáng kể trong năm nay. Cùng với đó, mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc còn nhiều biến động nhưng cũng cải thiện từ mức thấp năm trước.
Tương tự, Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (HoSE: IDI) – đơn vị thành viên Tập đoàn Sao Mai (HoSE: ASM) cũng đưa ra kế hoạch kinh doanh 2022 tham vọng. Cụ thể, doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 900 tỷ đồng; lần lượt tăng 45,6% và gấp 6,3 lần thực hiện 2021. Kế hoạch này dựa trên việc giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh thời gian qua lên vùng trên 30.000 đồng/kg và nhu cầu thị trường, đặc biệt là Mỹ và Mỹ Latin tăng mạnh.
Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch I.D.I cho biết nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh ở các thị trường chính đẩy doanh nghiệp vào tình huống sản xuất không kịp trả đơn hàng. Doanh nghiệp phải tính toán tăng công suất hoạt động để đáp ứng các đơn hàng tăng mạnh trong năm nay.
Vị này cũng thông tin, công ty đã ký đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II năm nay. Đồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị kho hàng dự trữ 1.400 tỷ đồng cá tra giá rẻ (17.000 – 18.000 đồng/kg) cho đợt nhu cầu thị trường phục hồi này, đặc biệt là Mexico và Brazil – nơi IDI chiếm thị phần lớn.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, HĐQT Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (HoSE: ACL) trình kế hoạch kinh doanh 2022 gồm doanh thu thuần dự kiến đạt 1.450 tỷ đồng, tăng 20% và lãi trước thuế đạt 200 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước.
Thủy sản Cửu Long An Giang cho biết trong năm 2022, công ty vẫn theo định hướng tập trung nguồn lực vào nuôi trồng và chế biến cá tra xuất khẩu, không đầu tư ngoài ngành. Ngoài ra, công ty dự kiến tăng trưởng về chiều sâu các mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm từ con cá tra với mục tiêu đưa cá tra trở nên quen thuộc với nhiều thị trường hơn nữa.
Nam Việt (HoSE: ANV) chưa công bố kế hoạch kinh doanh 2022. Chứng khoán BIDV dự báo doanh thu Nam Việt có thể đạt 6.131 tỷ đồng năm 2022, tăng 76%; lãi sau thuế 470 tỷ đồng, gấp 3 lần mức thấp 2021. Động lực đến từ hưởng lợi triển vọng tích cực của ngành cá tra và khôi phục xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc; hưởng lợi giá cá tra nguyên liệu tăng và tiết giảm chi phí vận tải trong năm nay.
Phương Linh (Theo ndh.vn)