Quy định mới về điều kiện dán nhãn an toàn cá heo

(vasep.com.vn) Theo quy định mới của Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS), để cá ngừ có đủ điều kiện dán nhãn “an toàn cá heo” thì phải có văn bản báo cáo của thuyền trưởng của tàu khai thác xác nhận rằng không có lưới vây hay thiết bị khai thác nào khác cố ý được sử dụng để bao vây cá heo trong suốt chuyến đi đánh bắt cá ngừ, và không có con cá heo nào bị giết hoặc bị thương nghiêm trọng trong các lần đánh bắt hay sử dụng các thiết bị để đánh bắt cá ngừ.

Thuyền trưởng bắt buộc phải có Chứng chỉ hoàn tất khóa học này cho tất cả các chuyến đi đánh cá bắt đầu từ ngày 21/5/2016 trở đi. Các mẫu báo cáo cập nhật của thuyền trưởng có sẵn tại:

http://www.nmfs.noaa.gov/pr/dolphinsafe/cst.htm

Các yêu cầu của các nước thành viên tham gia thỏa thuận trong Chương trình Bảo tồn Cá heo Quốc tế (IDCP) đối với cá ngừ và các sản phẩm cá ngừ được dán nhãn “An toàn cá heo”, được khai thác bởi các tàu lưới vây có trọng tải hơn 400 tấn (362,8mt) tại khu vực Đông Nhiệt Đới Thái Bình Dương (ETP) vẫn không thay đổi. Ngoài ra, các yêu cầu về văn bản đã có hiệu lực từ trước khi thực hiện các yêu cầu mới vẫn tiếp tục được áp dụng.

Đối với cá ngừ được đánh bắt trong các chuyến khai thác từ sau ngày 31/07/2016 và trước ngày 21/05/2016, các quy định của MNFS trước đó vẫn còn được áp dụng: văn bản báo cáo của thuyền trưởng là cần thiết đối với tất cả các sản phẩm cá ngừ được dán nhãn an toàn cá heo tại Mỹ, bất kể vị trí đánh bắt cá ngừ hay loại ngư cụ được sử dụng.

Còn đối với các sản phẩm cá ngừ được dán nhãn “An toàn cá heo” đánh bắt trong các chuyến khai thác trước ngày 31/07/2013 bởi các tàu lưới vây bên ngoài khu vực ETP hoặc bởi 1 tàu lưới vây cỡ lớn trong ETP (bất kể chuyến khai thác bắt đầu từ khi nào), các yêu cầu về văn bản đã có hiệu lực từ trước khi thực hiện các yêu cầu mới vẫn được áp dụng, bao gồm văn bản được ký bởi thuyền trưởng xác nhận về việc không có lưới vây được cố ý sử dụng hay dùng để bao vây cá heo trong suốt quá trình khai thác trên tàu khai thác cá ngừ hoặc có chứng nhận của quốc gia thành viên của Chương trình Bảo tồn Cá heo Quốc tế. Ngoài ra, báo cáo của thuyền trưởng cần thiết đối với cá ngừ được đánh bắt từ chuyến khai thác bắt đầu từ trước ngày 13/07/2013, bởi các tàu không sử dụng lưới vây hay các tàu lưới vây có công suất 400 tấn (362,8mt) hay ít hơn trong khu vực ETP.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục