Hải quan Hải Phòng - VASEP ký biên bản ghi nhận cơ chế xử lý vướng mắc

File đính kèm: Tải tại đây
(vasep.com.vn) Ngày 30/3/2016, Cục Hải quan Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị thống nhất cơ chế xử lý vướng mắc giữa Cục Hải quan Hải phòng với các Hiệp hội doanh nghiệp tại Hải Phòng. Cục Hải quan Hải phòng cũng tổ chức Lễ ký Biên bản ghi nhận cơ chế xử lý vướng mắc giữa Cục với 18 Hiệp hội doanh nghiệp, trong đó có VASEP về việc thống nhất cơ chế xử lý vướng mắc trong quá trình tham gia XNK của DN.

Tại Hội nghị này, đại diện các hiệp hội đều bày tỏ sự đồng tình với quan điểm, ý tưởng của lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng trong việc thiết lập một cơ chế linh hoạt để tiếp nhận, xử lý vướng mắc cho DN trong quá trình làm thủ tục đối với hàng hóa XNK. Theo cơ chế này, các vướng mắc của cộng đồng DN khi làm thủ tục XNK qua địa bàn Hải Phòng sẽ được thường xuyên, kịp thời tháo gỡ thông qua cơ chế phối hợp xử lý vướng mắc. Còn những vướng mắc có tính phổ biến, liên quan đến nhiều DN sẽ được tập trung về đầu mối của từng hiệp hội, sau đó hiệp hội sẽ phản ánh với cơ quan hải quan. Trường hợp vướng mắc liên quan trực tiếp đến thông quan hàng hóa, cần xử lý nhanh thì DN phản ánh trực tiếp cho chi cục nơi làm thủ tục để giải quyết.

Triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 14/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các DN, Cục Hải quan Tp.Hải Phòng và VASEP đã khảo sát, tập hợp thành 4 nhóm các vướng mắc chính phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan: (1) Vướng mắc phát sinh từ các văn bản quy phạm pháp luật; (2) Nhận thức về văn bản quy phạm pháp luật của công chức HQ và DN không thống nhất; (3) Việc thực hiện văn bản của công chức hải quan khi thực thi công vụ và (4) Về ý thức, thái độ của công chức HQ khi thực thi công vụ.

Để đạt được mục tiêu CCTTHC, tạo thuận lợi tối đa cho các DN trong hoạt động NK, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về HQ, Cục HQ Hải Phòng và VASEP đã thống nhất cơ chế xử lý vướng mắc như sau:

1. Cơ chế tiếp nhận phản ánh vướng mắc:

* Về phía Hiệp hội:

- Các vướng mắc của DN được tập trung về đầu mối của Hiệp hội và phản ánh tới đầu mối tiếp nhận của Cục HQ Hải Phòng bằng văn bản, email hoặc điện thoại. Trong trường hợp các vướng mắc liên quan tới việc thông quan hàng hóa cần xử lý nhanh thì DN có thể phản ánh trực tiếp vướng mắc với đơn vị HQ đang làm thủ tục cho lô hàng để được xử lý, giải quyết ngay; đồng thời tập hợp các vướng mắc về đầu mối Hiệp hội để thông báo tới Cục HQ Hải Phòng.

* Về phía Cục HQ Hải Phòng: Tiếp nhận vướng mắc của Hiệp hội phản ánh qua văn bản, email hoặc điện thoại.

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải Quan Hải Phòng và ông Nguyễn Hoài Nam - Phó TTK VASEP ký Biên bản ghi nhận 

 

2. Về cơ chế xử lý vướng mắc:

- Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền hoặc phát sinh từ văn bản quy phạm pháp luật: Cục HQ Hải Phòng sẽ báo cáo Tổng cục Hải quan để xử lý; đồng thời thông báo tới Hiệp hội trong thời hạn không qua 5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận vướng mắc.

- Đối với các vướng mắc nghiệp vụ thuộc thẩm quyền xử lý của Cục HQ Hải Phòng: Cục sẽ xử lý ngay và trả lời về đầu mối Hiệp hội trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận vướng mắc.

- Đối với các phản ánh về chấp hành kỷ cương, kỷ luật, phiền hà sách nhiễu của cán bộ công chức hải quan: Yêu cầu phản ánh phải nêu cụ thể về cá nhân, đơn vị và nội dung tiêu cực sách nhiễu. Trường hợp đủ căn cứ, Cục HQ Hải Phòng sẽ xử lý ngay và thông báo kết quả xử lý tới Hiệp hội trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ khi có kết quả xử lý.

- Đối với các đơn thư khiếu nại liên quan đến hành vi hành chính và quyết định hành chính của cơ quan hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ xử lý theo quy định của Luật Khiếu nại hiện hành.

Định kỳ 01 lần/năm, Cục HQ Hải Phòng và Hiệp hội sẽ tổ chức họp đánh giá việc triển khai thực hiện. Trong trường hợp cần thiết theo đề nghị của một trong hai bên, có thể tổ chức họp bất thường để giải quyết những vấn đề phát sinh. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc quy định của pháp luật có sự thay đổi thì Cục HQ Hải Phòng và Hiệp hội sẽ cùng thống nhất điều chỉnh, bổ sung.

Danh sách đầu mối tiếp nhận phản ánh vướng mắc vui lòng xem file đính kèm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM