Nuôi tôm ở Bangladesh gặp khó vì hạn hán

(vasep.com.vn) Lượng mưa thấp bất thường và nhiệt độ tăng hơn mức trung bình làm tỷ lệ tôm nuôi ở Bangladesh tử vong tăng đột biến.

Theo tổ chức Seafood Network Bangladesh, nông dân nuôi tôm ở Satkhira, Bangladesh, đã bị thiệt hại ít nhất 40% trong vụ nuôi hiện tại. Người nuôi tôm tại quận chịu thiệt hại 2 tỷ BDT (18,5 triệu USD, 17,1 triệu EUR) trong một tháng rưỡi qua. Babla cho biết hậu ấu trùng chất lượng thấp và nước tù đọng đã dẫn đến tỷ lệ tử vong do bệnh tật cao hơn.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu tôm năm 2022 của Bangladesh đạt tổng cộng 407 triệu USD (378 triệu EUR), nhưng tăng trưởng ngành tôm của nước này đã chững lại trong thập kỷ qua

Ngoài ra, lượng mưa thay đổi và nhiệt độ ấm hơn do biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng rất lớn đến nuôi tôm. Bên cạnh hạn hán, biến đổi khí hậu cũng đang tạo ra nhiều cơn lốc xoáy mạnh hơn, như cơn bão năm 2019 đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng khắp khu vực. Việc loại bỏ rừng ngập mặn để xây dựng trang trại nuôi tôm càng làm trầm trọng thêm thiệt hại do lốc xoáy.

Xuất khẩu tôm năm 2022 của Bangladesh đạt tổng cộng 407 triệu USD (378 triệu EUR), nhưng tăng trưởng ngành tôm của nước này đã chững lại trong thập kỷ qua. Bangladesh đã áp dụng chính sách thích ứng với biến đổi khí hậu vào năm 2022, trong đó có đánh giá các rủi ro do tác động của biến đổi khí hậu gây ra đối với hoạt động nuôi tôm, bao gồm mực nước biển dâng và độ mặn của nước. Bangladesh cũng đã nhận được một số khoản đầu tư nước ngoài để hiện đại hóa ngành nuôi trồng thủy sản, nhưng nông dân địa phương cho rằng điều đó là chưa đủ.

Xung đột Nga-Ukraine, tỷ lệ lạm phát gia tăng trên thị trường toàn cầu và giá tôm thấp cũng đang ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm của Bangladesh.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục