Ngành tôm Bangladesh sụt giảm vì suy thoái kinh tế toàn cầu

(vasep.com.vn) Ngành xuất khẩu tôm Bangladesh đang bị suy thoái nghiêm trọng khi tôm chân trắng chi phối 72% thị trường tôm thế giới, trong khi nước này chủ yếu xuất khẩu tôm sú.

Ngành tôm Bangladesh sụt giảm vì suy thoái kinh tế toàn cầu

Theo các nguồn tin trong ngành, hoạt động kinh doanh xuất khẩu tôm của Bangladesh chịu một trở ngại lớn khác do suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay gây thiệt hại nặng nề cho thị trường thực phẩm toàn cầu. Kết quả là, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Bangladesh là tôm, đã mất 80% nhu cầu trước đây trên thị trường thế giới. Ngoài ra, giá xuất khẩu đã giảm 40%.

Các nhà xuất khẩu và thương nhân đã kêu gọi chính phủ phê duyệt việc nuôi thương mại tôm chân trắng càng sớm càng tốt. “Do nhu cầu cao đối với tôm thẻ chân trắng trên thị trường toàn cầu, tôm sú đang dần mất thị phần tại thị trường phương Tây. S. Humayun Kabir, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thực phẩm đông lạnh Bangladesh, cho biết trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, nhu cầu đối với tôm sú của Bangladesh đã giảm 80% trong năm ngoái. Ông cũng đề cập đến việc giá tôm sú trên thị trường quốc tế giảm 40%.  

“8 tháng đầu năm 2021 đã xuất khẩu được 4.000 container tôm đông lạnh. Tuy nhiên, cùng kỳ năm 2022, lượng hàng xuất khẩu giảm xuống còn 1.000 container”, ông nói.

Chỉ có 14 trong số 61 nhà xuất khẩu thực phẩm đông lạnh đang mua tôm từ thị trường địa phương tại các vùng sản xuất tôm, nhà xuất khẩu cho biết, do nhu cầu giảm mạnh trong năm qua. Kết quả là người nuôi tôm và thương nhân địa phương bị thiệt hại nặng nề. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục