Giá nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến tăng đáng kể một khi phục hồi

(vasep.com.vn) Các nguồn tin thị trường cho biết, vẫn chưa rõ khi nào giá nhập khẩu tôm của Mỹ sẽ chạm đáy, nhưng một khi giá phục hồi thì sẽ phục hồi đáng kể. Khi giá giảm và giá tôm gần bằng giá thịt gà, nhu cầu sẽ tăng.

Xu hướng giá tôm giảm đã được dự đoán vào đầu năm và sẽ kết thúc vào tháng 8. Trong tháng 5/2023, Mỹ đã nhập khẩu 62.401 tấn tôm, trị giá 523,6 triệu USD, giảm 17% về khối lượng và 12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo Urner Barry, giá tại kho đối với tôm thẻ chân trắng châu Á nuôi HLSO đông lạnh loại 16-20 con được bán với giá 4,15-4,25 USD/pao, trong khi cỡ 41-50 con có giá 3,35-3,45 USD/pao.

Giá tôm được cho là đã chạm đáy trong tháng 5. Giá trung bình trong tháng 5 từ tất cả các nước cung cấp và tất cả các sản phẩm tôm là 8,39 USD/kg (3,81 USD/pao), thấp hơn 12% so với giá một năm trước đó nhưng cao hơn 2% so với giá trung bình trong tháng 4. 

Chú thích ảnh

Giá nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến tăng đáng kể một khi phục hồi

Hoạt động của thị trường trong các quý tới chưa rõ ràng, mặc dù nó được kỳ vọng sẽ cải thiện. Mức tăng 2% hàng tháng trên thị trường có thể không đáng kể do thành phần của các sản phẩm tôm có thể thay đổi. 

Phó chủ tịch Sea Lion International Donelson Berger cho rằng nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 5 giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái có thể cho thấy nhu cầu có thể giảm tới 30%. Berger nhấn mạnh rằng mặc dù nhu cầu thường thúc đẩy thị trường tôm nhưng yếu tố cung sẽ có tác động lớn nhất. Ông dự đoán nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm, dự kiến tổng mức nhập khẩu vào khoảng 670.000 tấn vào năm 2023.

Berger cũng tin rằng thời gian giá thấp kéo dài sẽ làm tăng khả năng thị trường đi lên. Khi giá tôm giảm và tiệm cận với giá thịt gà gà, nhu cầu dự kiến sẽ tăng mạnh. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục