Xuất khẩu tôm Ấn Độ không giảm sâu như dự kiến

(vasep.com.vn) Lượng xuất khẩu tôm của Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm 2023 không giảm sâu như dự đoán mà ngược lại, quý I/2023 ghi nhận sản lượng xuất khẩu cao hơn 12% so với năm 2022, đạt 148.267 tấn. Tháng 4 là tháng đầu tiên xuất khẩu tôm giảm so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 14%.

Dựa trên số lượng nhập khẩu tôm bố mẹ và tình hình thả nuôi vụ đầu tiên năm 2023, chuyên gia dự kiến xuất khẩu tôm Ấn Độ sẽ liên tục giảm sâu. Tuy nhiên, xuất khẩu tháng 5 chỉ giảm 8%, không quá thấp như dự đoán. Điều này cho thấy quy mô vụ đầu tiên lớn hoặc các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ đang bán hàng dự trữ từ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Ấn Độ xuất khẩu 257.793 tấn tôm, tương đương với cùng kỳ 2022. Tổng giá trị xuất khẩu giai đoạn này là 1,8 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất vào tháng 4 và tháng 5, lần lượt giảm 23% và 22% so với cùng kỳ.

Xu hướng xuất khẩu các sản phẩm tôm chính của Ấn Độ

Khối lượng xuất khẩu các sản phẩm tôm chính của Ấn Độ, T1-T5/2023

Sản phẩm

T1(%)

T2(%)

T3 (%)

T4(%)

T5(%)

T1-T5/2023 (tấn)

Tăng giảm so với T1-T5/2022 (%)

Tôm thẻ chân trắng nguyên liệu

16

21

23

-12

-10

201.242

4

Tôm sú nguyên liệu

89

106

336

178

124

10.568

157

Tôm giá trị gia tăng

-15

-27

-27

-27

-23

21.702

-26

Tôm tự nhiên

-15

-21

-14

-36

-16

24.262

-20

Tổng cộng

10

9

15

-14

-10

257.793

0

Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng thô giảm tương đối ít so với các sản phẩm khác. Xuất khẩu chỉ giảm so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 4. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sản phẩm này vẫn tăng 4%. Về thị trường xuất khẩu, khối lượng xuất khẩu sang Mỹ giảm 8%. Kết quả là Mỹ hiện chiếm 44% thị phần xuất khẩu của Ấn Độ. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng vài trăm tấn, nhưng thị phần của Trung Quốc trong xuất khẩu sản phẩm này của Ấn Độ giảm 1%. Xuất khẩu sang EU và các thị trường châu Á khác tăng lần lượt 11% và 17%.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu tôm sú Ấn Độ tăng đều trong 5 tháng đầu năm 2023

Xuất khẩu các sản phẩm tôm giá trị gia tăng (chủ yếu là tôm hấp) giảm sâu nhất. Xuất khẩu hàng tháng đều giảm xuống dưới mức của năm 2022. 5 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng xuất khẩu giảm 26% so với cùng kỳ. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ ngành bán lẻ Mỹ đang giảm. Xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ giảm 33% khiến tỷ trọng xuất khẩu của Ấn Độ sang thị trường này giảm từ 84% xuống 77%.  Tuy nhiên, xuất khẩu sang EU tăng 33% đã phần nào bù đắp sự sụt giảm xuất khẩu sang Mỹ. Tỷ trọng của EU trong tổng hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng lên 8%.

Xuất khẩu tôm sú tăng đều trong 5 tháng đầu năm 2023 và đạt 10.586 tấn, tăng 157% so với chỉ 4.000 tấn so với cùng kỳ năm 2022. Theo các nguồn tin ở Ấn Độ, sản lượng tôm sú sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong vài tháng tới, với vụ thu hoạch cao điểm dự kiến ​​từ tháng 8 đến tháng 10. Số lượng sản xuất và nhập khẩu tôm bố mẹ của Vaishnavi Aquatech và Unima cũng chứng minh nhận định này. Nếu như năm ngoái giá tôm sú Ấn Độ tương đương với Bangladesh thì năm nay các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã duy trì được mức giá cao hơn.

Về thị trường xuất khẩu, EU là thị trường nhập khẩu tôm sú Ấn Độ lớn nhất năm 2022, chiếm 30% thị phần. Năm 2023, nhập khẩu của EU giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần giảm xuống còn 20%. Xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc tăng 200%, chiếm 17% thị phần. Xuất khẩu sang các thị trường châu Á còn lại tăng từ 39% năm 2022 lên 46% vào năm 2023. Khối lượng xuất khẩu tôm sú sang các nước châu Á còn lại tăng gần gấp 3 lần lên 4.826 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản và Việt Nam. Thị phần Mỹ trong xuất khẩu tôm sú Ấn Độ giảm từ 20% năm 2022 xuống 14% năm 2023.

Thuỳ Linh (Theo ShrimpInsights)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục