Tôm Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa, Nga, Anh vào năm 2023

(vasep.com.vn) Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI) hy vọng ngoài ba ông lớn Mỹ, EU và Trung Quốc, xuất khẩu tôm Ấn Độ có thể tìm kiếm thêm các thị trường khác trong 2023.

Năm 2022 kết thúc với sự sụt giảm giá tôm trong bối cảnh dư cung tại hai thị trường nhập khẩu lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Tình hình địa chính trị hiện tại đã tạo ra một số cơ hội mới cho ngành tôm Ấn Độ trong năm nay.

Chính phủ Ấn Độ vẫn giữ quan điểm trung lập với Nga, nhiều nhà xuất khẩu tôm hiện đang xem xét Nga là một thị trường tăng trưởng tiềm năng. 

Nga hiện đã phê duyệt khoảng 70 nhà máy chế biến của Ấn Độ để có thể nhập khẩu hải sản từ Ấn Độ, hy vọng vào năm 2023, sẽ có nhiều nhà máy chế biến được thêm vào danh sách. Các thương nhân Ấn Độ thường bán các sản phẩm tôm nấu chín và giá trị gia tăng sang Nga, cùng với surimi. 

Chú thích ảnh

Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI) hy vọng ngoài ba ông lớn Mỹ, EU và Trung Quốc, xuất khẩu tôm Ấn Độ có thể tìm kiếm thêm các thị trường khác trong 2023.

FTA giữa Ấn Độ với Anh và Canada

Vòng đàm phán FTA gần đây nhất giữa Ấn Độ và Vương quốc Anh diễn ra vào đầu tháng 3, với một vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối mùa xuân. Anh đã đồng ý niêm yết lại 14 đơn vị chế biến riêng biệt của Ấn Độ trước đây đã bị EU hủy niêm yết như một phần của thỏa thuận.

Nếu thỏa thuận được hoàn tất trong năm nay, XK tôm chân trắng và tôm sú đều có lợi. Mặc dù Anh không phải là thị trường lớn đối với các loài đánh bắt tự nhiên của Ấn Độ như mực ống và mực nang nhưng sẽ là một thị trường lớn cho tôm. 

Mặc dù có dân số hơn 1,4 tỷ người, nhưng Ấn Độ XK phần lớn tôm nuôi. Tuy nhiên, cá chép nuôi như rohu và catla được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước, với chỉ 10% từng được xuất khẩu. Điều này đặt ra câu hỏi liệu có thể tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa tương tự đối với tôm?

Tôm Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa Nga Anh vào năm 2023

SEAI đã đàm phán với các bộ trưởng và quan chức chính phủ để tạo ra một chiến dịch tiếp thị nội địa cho tôm đông lạnh.

SEAI đã đàm phán với các bộ trưởng và quan chức chính phủ để tạo ra một chiến dịch tiếp thị nội địa cho tôm đông lạnh. Kỳ vọng tiêu dùng trong nước cuối cùng có thể đáp ứng phần lớn hoạt động sản xuất trực tiếp của đất nước, khi Ấn Độ đang bị “áp đảo” trên trường quốc tế bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Ecuador trong hai năm qua.

Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch tăng sản lượng tiêu thụ trong nước. Nếu chính sách này được duy trì trong 4-5 năm nữa, tiêu thụ tôm trong nước có thể sử dụng ít nhất 30% sản lượng tôm Ấn Độ, giảm bớt áp lực cho nông dân. Nếu chính phủ tập trung cải thiện chuỗi cung ứng lạnh và tiếp thị tiêu thụ trong nước, con số này có thể tăng tới 50%. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục