FDA ký thỏa thuận với Ecuador để tăng cường an toàn thực phẩm tôm nhập khẩu

(vasep.com.vn) Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Nuôi trồng và Thủy sản Ecuador (VMAF) để tăng cường an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm thủy sản. Mới đây, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác quản lý (RPA) nhằm thúc đẩy các hệ thống giám sát theo dõi từng mặt hàng cụ thể, gồm tôm nuôi nhập khẩu thông qua dữ liệu và thông tin; từ đó, tăng cường an toàn thực phẩm trước và tại cảng nhập cảnh.

Chú thích ảnh

FDA đã đánh giá hệ thống an toàn thực phẩm thủy sản nuôi của Ecuador và khung pháp lý đối với mặt hàng tôm, xem xét toàn diện từ phản ứng trước các đợt bùng phát dịch bệnh đến dịch vụ đào tạo và năng lực phòng thí nghiệm. Sau đợt đánh giá, FDA tuyên bố hệ thống giám sát an toàn thực phẩm của Ecuador đối với tôm và sản phẩm từ tôm xuất khẩu sang Mỹ được phát triển toàn diện và có đầy đủ năng lực. Giờ đây, thông qua RPA, FDA và VMAF sẽ hợp tác để chia sẻ thông tin về các biện pháp thực hành tốt nhất và chính sách an toàn thực phẩm, cũng như các phương pháp quản lý để giải quyết vấn đề an toàn của sản phẩm tôm nuôi; đồng thời thông báo và phản ứng nhanh trước các đợt bùng phát dịch bệnh, hay thu hồi sản phẩm, đào tạo, phòng thí nghiệm.

Ông Daniel Legarda, Bộ trưởng Bộ thương mại Ecuador cho biết: “Thỏa thuận RPA rất quan trọng vì tôm là sản phẩm xuất khẩu phi dầu mỏ chủ lực của chúng tôi trong khi Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của sản phẩm này. Do đó, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt chất lượng và an toàn là ưu tiên hàng đầu của Ecuador”.

Trước Ecuador, Mỹ cũng đã ký kết RPA với hai nguồn cung tôm nuôi khác gồm Ấn Độ và Indonesia. Năm 2022, Ấn Độ xuất khẩu 303.570 tấn tôm sang thị trường Mỹ trong khi Indonesia xuất khẩu 166.952 tấn.

Ecuador là nguồn cung tôm lớn thứ hai tại thị trường Mỹ, sau Ấn Độ. Năm 2022, quốc gia này đã xuất khẩu 199.811 tấn tôm vào thị trường Mỹ. Lượng tôm xuất khẩu nửa đầu năm 2023 vào Mỹ đạt 102.486 tấn.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục