Động lực thị trường tôm càng xanh ở Trung Quốc

Nhật báo Bắc Kinh đưa tin lô tôm càng sống đầu tiên trong năm nay đã được bán ra thị trường vào đầu tháng 3, sớm hơn năm 2023; giá cũng giảm khoảng 20% so với năm ngoái.

Động lực thị trường tôm càng xanh ở Trung Quốc

Tại một trong những chợ hải sản lớn nhất ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, giá tôm càng xanh cỡ nhỏ vào khoảng 15-16 CNY/0,5 kg, trong khi tôm càng xanh cỡ lớn có giá 32-33 CNY/0,5kg, giảm nhẹ so với mức trước đó.

Ngược lại, Chợ bán buôn thủy sản Jiangyang ở Thượng Hải bán tôm càng xanh cỡ trung bình với giá 25 CNY/0,5 kg và tôm càng xanh cỡ lớn với giá 30-35 CNY/0,5 kg. Giá bán buôn dao động hàng ngày do khối lượng đánh bắt hàng ngày tại địa phương khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, giá thị trường năm nay trung bình thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các thương nhân tại Chợ bán buôn thủy sản Jiangyang cho biết, nguồn cung tăng là nguyên nhân chính khiến giá giảm.

Theo Guo Song, Giám đốc Văn phòng Tổng hợp Trung tâm Thương mại Tôm càng xanh Trung Quốc, sản lượng đánh bắt tôm càng tăng cao trong 2 năm qua là do mùa đông ấm áp khiến giá tôm giảm do không đủ nguồn cung. Khi nhiệt độ tăng và thị trường tiêu dùng mở rộng, dự kiến khối lượng giao dịch tôm càng sẽ tăng liên tục, điều này có thể khiến giá giảm thêm.

Tôm càng xanh là món ăn phổ biến ở Trung Quốc. Kể từ cuối những năm 1990, xu hướng ẩm thực tôm càng lan rộng khắp đại lục và đưa Trung Quốc trở thành nước sản xuất và tiêu thụ lớn nhất thế giới. Tôm càng xanh có thể sinh sản quanh năm, cao điểm sinh sản xảy ra từ tháng 5 đến tháng 9. Do đó, tôm càng có mặt tại thị trường Trung Quốc bắt đầu từ tháng 4, với nguồn cung cao điểm vào giữa tháng 5 và tiếp tục cho đến tháng 10. Như đã đề cập ở trên, năm nay tôm càng về thị trường sớm hơn nửa tháng so với cùng kỳ năm 2023, kèm theo đó là giá giảm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục