Việt Nam - Cuba hợp tác gia tăng sản lượng nuôi trồng thuỷ sản tại Cuba

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị phía Cuba hỗ trợ về thủ tục hành chính và cấp kinh phí để cán bộ kỹ thuật Việt Nam phát huy tối đa hiệu quả công việc.
Bộ NN-PTNT họp song phương với Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba. Ảnh: Thanh Thanh.
Bộ NN-PTNT họp song phương với Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba. Ảnh: Thanh Thanh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cuba, ngày 19/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam thăm và làm việc với Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba.

Tiếp đón Thứ trưởng Trần Thanh Nam có Thứ trưởng thứ nhất Mercedes López Acea và đại diện Bộ Công nghiệp và Thực phẩm, Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba.

Tại cuộc họp song phương, lãnh đạo hai Bộ đều nhấn mạnh truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hai Bộ, đặc biệt hợp tác trong lĩnh vực thuỷ sản, đây là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh, Bộ NN-PTNT có nhiều kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ, kỹ thuật xuất sắc.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng điểm qua tình hình sản xuất và thương mại thuỷ sản cho các đồng nghiệp Cuba hiểu về năng lực và chuyên môn của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ họp song phương, lãnh đạo hai Bộ chủ trì Lễ khởi động một dự án giúp gia tăng sản lượng nuôi trồng thuỷ sản tại Cuba, cùng với sự chứng kiến của các bộ, ngành liên quan.

Lễ khởi động dự án 'Hỗ trợ Cuba Nuôi trồng Thủy sản giai đoạn 3: Gia tăng sản lượng Nuôi trồng Thủy sản tại Cuba'. Ảnh: Thanh Thanh.
Lễ khởi động dự án "Hỗ trợ Cuba Nuôi trồng Thủy sản giai đoạn 3: Gia tăng sản lượng Nuôi trồng Thủy sản tại Cuba". Ảnh: Thanh Thanh.

Theo Thứ trưởng, dự án hỗ trợ Cuba phát triển nuôi trồng thuỷ sản giai đoạn 1 và 2 thành công đã góp phần cải thiện đáng kể năng lực nuôi trồng thủy sản tại Cuba.

Trên cơ sở đó, nhằm gia tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản tại Cuba, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện protein, dự án nuôi trồng thủy sản giai đoạn 3 đã được hai Chính phủ quan tâm và phê duyệt với mục tiêu là hỗ trợ tăng cường nguồn lực, xây dựng mô hình nuôi các đối tượng thủy sản chủ lực của Cuba nhằm gia tăng sản lượng, đảm bảo an ninh lương thực và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Dự án gồm đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ thiết bị, vật tư nghiên cứu và sản xuất các đối tượng cá rô phi, tôm thẻ chân trắng và tôm hùm; xây dựng mô hình nuôi gia tăng sản lượng cá rô phi, tôm thẻ chân trắng và tôm hùm tại một số tỉnh để giúp Cuba từng bước tự chủ được nhu cầu tiêu thụ nội địa, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ chủ quản của hai nước. Năng lực, kinh nghiệm triển khai cũng như sự phối hợp công việc nhiều năm giữa Tập đoàn Thủy sản Cuba và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I, dự án sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra.

Để dự án triển khai đúng tiến độ, đạt được các mục tiêu và kết quả đề ra, Thứ trưởng đề nghị phía Bộ Công nghiệp và Thực phẩm Cuba hỗ trợ về thủ tục hành chính và cấp kinh phí của phía Cuba như văn kiện dự án đã được hai bên thống nhất và phê duyệt; hướng dẫn cho chuyên gia và cán bộ kỹ thuật Việt Nam các quy định của Cuba đối với người nước ngoài nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chuyên gia và cán bộ kỹ thuật Việt Nam sang làm việc tại Cuba.

Đoàn lãnh đạo hai nước làm việc trong ngày 19/4. Ảnh: Thanh Thanh.
Đoàn lãnh đạo hai nước làm việc trong ngày 19/4. Ảnh: Thanh Thanh.

Ở chiều ngược lại, phía Việt Nam sẽ có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án đúng văn kiện dự án đã được phê duyệt và quy định của pháp luật của hai nước. Bên cạnh đó, phối hợp với đối phía Cuba các thủ tục liên quan và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền nếu có vướng mắc, khó khăn.

Thứ trưởng cũng đề nghị Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1 tập trung thực hiện các nội dung đã được phê duyệt, đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Tiếp lời Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Công nghiệp và Thực phẩm Cuba Mercedes López Acea nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống sâu sắc và gắn kết giữa hai quốc gia thể hiện trong hơn 60 năm quan hệ ngoại giao song phương.

“Một ví dụ về sự hợp tác này là sự phát triển của giai đoạn mới của Dự án Hỗ trợ Phát triển Nuôi trồng Thủy sản ở Cuba, một ví dụ về tình hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân và Chính phủ hai nước”, lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Thực phẩm Cuba cho biết.

Bộ Công nghiệp và Thực phẩm Cuba cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Bộ NN-PTNT vì sự hỗ trợ đã nhận được, đặc biệt các kỹ thuật chuyên môn trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hiện diện của quý vị tại cuộc họp này, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã nỗ lực để đạt được thành công cho giai đoạn mới này của dự án với mục tiêu chính là tăng sản lượng các loài nuôi trồng thủy sản để đảm bảo an ninh lương thực ở Cuba”, bà Acea bày tỏ.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục