(vasep.com.vn) Ngày 25/04/2023, Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu lần thứ 29 đã khai mạc tại Fira Gran Via, Barrcelona, Tây Ban Nha. Đây là một trong những Hội chợ Thương mại Thủy sản lớn nhất ở châu Âu và thế giới.
Triển lãm năm nay thu hút hơn 20.000 Đơn vị triển lãm đến từ 77 quốc gia trên thế giới, chiếm gần 40.000 m2 không gian. Các công ty XNK và kinh doanh thủy sản, các chuyên gia trong lĩnh vực thuỷ sản đến từ 150 quốc gia trên thế giới, từ chế biến, nuôi trồng, đánh bắt đến các ngành công nghiệp phụ trợ…Đây cũng là triển lãm chuyên ngành có số lượng gian hàng quốc gia lên đến 70 gian hàng.
Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đăng ký diện tích 464m2 và dàn dựng thành gian hàng quốc gia Việt Nam. Tham dự Triển lãm năm nay, có tổng cộng 38 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, tăng gấp đôi so với năm 2022. Trong đó có 15 công ty chế biến tôm, 13 công ty chế biến cá tra và 3 công ty Chế biến cá ngừ, và 7 công ty chế biến các mặt hàng thuỷ hải sản nói chung. Đại diện Việt Nam có các doanh nghiệp chế biến thủy sản nổi tiếng hàng đầu như: Hải Vương, Minh Phú, CL Fish, Hải Nam, Thiên Phú, Phú Cường, IDI, Đại Thành, Thông Thuận, Khang An Foods, Meksea, Mekongfish, Hùng Hậu, Silvera, Trọng Nhân, Kim Anh….
Các sản phẩm chủ lực được trưng bày tại Triển lãm bao gồm cá tra, tôm, cá ngừ, cá tilapia, nghêu, mực, bạch tuộc, các mặt hàng hải sản khô, hàng GTGT, thực phẩm phối chế. Các sản phẩm chế biến sâu phong phú, đa dạng, sản phẩm “ready to eat” “ready to cook” tiện lợi, đặc sắc đáp ứng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi nhanh sau đại dịch.Tại đây, tập hợp các cường quốc sản xuất thủy sản thế giới, những nhà nhập khẩu, thương nhân cũng đang săn tìm nguồn cung mới cho hệ thống siêu thị... Sự kiện này như một cánh cửa để DN Việt Nam thử nghiệm và giới thiệu sản phẩm trong hành trình chuyển hướng từ nguyên liệu thô sang sản phẩm giá trị gia tăng.
Năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU đạt trên 1,3 tỷ USD tăng 21,6% so với năm 2021. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thủy sản Việt Nam sang thị trường EU đều tăng trưởng mạnh mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. EU luôn là một trong những là thị trường truyền thống hàng đầu của Thủy sản Việt Nam.
Phương châm của thuỷ sản Việt Nam xuyên suốt tại các Hội chợ Quốc tế 2023 sẽ là “Thủy sản Việt Nam – Điểm đến bền vững” nhằm truyền tải thông điệp đến với khách hàng đó chính là một ngành thủy sản xanh, sạch, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Tây Ban Nha, ông Hoàng Xuân Hải và tham tán thương mại, ông Vũ Chiến Thắng đã đến thăm các Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng như trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng có đại diện đến tham dự hội chợ để gặp gỡ, động viên và trao đổi thông tin với doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Hiệp hội VASEP tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến 2 mặt hàng chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra thông qua việc cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá.
Ngoài hoạt động giao thương, năm nay, VASEP có tổ chức thêm hoạt động trình diễn món ăn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, các mặt hàng giá trị gia tăng khác theo chủ đề “Healthy Convenience” với đầu bếp là người Việt Nam sinh sống và làm việc nhiều năm tại Tây Ban Nha.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng trong quý I/2023 thì việc tham dự các Triển lãm quốc tế là cơ hội quý báu để doanh nghiệp đánh giá thị trường, định hướng sản xuất, xuất khẩu cho năm 2023 - 2024.