Thủy sản lồng bè không thể xuất khẩu vì vướng thủ tục

Hàng nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản tại Quảng Nam chưa được cấp mã vùng nuôi, khiến sản phẩm nuôi trồng chỉ tiêu thụ thị trường nội địa mà không thể xuất khẩu.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 25 lồng bè HDPE nuôi hải sản trên biển theo hướng công nghiệp và 2.600 lồng bè nuôi thủy sản ở các sông, hồ thủy lợi, thủy điện, chưa kể dư địa có khả năng phát triển nuôi thủy sản nước lợ lên đến 6.000ha.

Theo Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực năm 2019), chủ thể nuôi trồng thủy sản lồng bè bắt buộc phải đăng ký và cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh tiếp nhận, thẩm định và cấp giấy xác nhận. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh vẫn chưa thực hiện được do gặp vướng mắc trong thủ tục - ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam trả lời Báo Lao Động ngày 17.1.

Mô hình nuôi thủy sản lồng bè tại Quảng Nam. Ảnh: Bích Ngọc.

Mô hình nuôi thủy sản công nghiệp tại Quảng Nam. Ảnh: Bích Ngọc.

Trong hồ sơ đăng ký nuôi thủy sản lồng bè, chủ thể nuôi thủy sản lồng bè bắt buộc phải có quyết định giao khu vực biển hoặc hợp đồng thuê khu vực biển để nuôi thủy sản.

Theo quy định hiện hành, việc giao khu vực biển để nuôi hải sản lồng bè phải căn cứ quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch tỉnh và quy định của pháp luật về biển, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Do quy hoạch biển tỉnh Quảng Nam chưa được thông qua nên Chi cục Thủy sản Quảng Nam không có căn cứ tham mưu Sở NNPTNT cho thuê, giao khu vực biển để người dân, doanh nghiệp nuôi hải sản trong lồng bè.

Theo ông Võ Văn Long, đây không chỉ là vướng mắc của tỉnh Quảng Nam mà là của nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ông Phạm Văn Vương (thôn Xuân Mỹ, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) đầu tư nuôi cá bớp ở khu vực cửa biển Cửa Lở nhiều năm nay cho biết, do chưa được cấp giấy xác nhận cơ sở nuôi thủy sản lồng bè nên các chủ thể nuôi thủy sản lồng bè của tỉnh không được cấp mã vùng nuôi thủy sản. Trong khi đây là quy định bắt buộc của nhiều thị trường nhập khẩu hải sản nuôi trong lồng bè của Việt Nam.

Tỉnh Quảng Nam có bờ biển dài trên 125 km và khoảng 10.000 ha bãi triều, thuận lợi cho nuôi trồng thuỷ sản. Ảnh: Quang Việt.

Tỉnh Quảng Nam có bờ biển dài trên 125km và khoảng 10.000ha bãi triều, thuận lợi cho nuôi trồng thuỷ sản. Ảnh: Quang Việt.

Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ NNPTNT đang tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định để cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh thẩm định, cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi thủy sản lồng bè mà không cần phải có điều kiện cho thuê, giao mặt nước cho cá nhân, tổ chức nuôi hải sản trong lồng bè.

Sau khi được Chính phủ thông qua, Chi cục sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ NNPTNT để thực hiện cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi thủy sản lồng bè mà không cần phải có quyết định cho thuê, giao mặt biển nuôi hải sản - ông Võ Văn Long cho biết.

Theo ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã đề xuất Bộ NNPTNT, Bộ TNMT tham mưu Chính phủ ban hành quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để giao khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân nuôi biển. Từ đó, có chính sách hỗ trợ đủ mạnh để tổ chức, cá nhân mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi biển công nghiệp, ứng dụng công nghệ lồng bè tiên tiến.

Theo báo Lao động

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục