Doanh nghiệp thủy sản phục hồi xuất khẩu, chờ cơ hội tăng tốc

XK thủy sản Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 1,2 tỷ USD. Sau khi tăng đột phá 64% trong tháng 1, XK trong tháng 2 chững lại, vì trùng với kỳ nghỉ Tết nguyên đán và không khí SXKD sau Tết cũng kém sôi động hơn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, kết quả lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn cao hơn 13%. Trong đó, xuất khẩu nghiêng nhiều về thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, XK sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%. Nhật Bản mặc dù là thị trường đứng đầu, nhưng giá trị XK sang đây chỉ tăng khiêm tốn hơn 5%. Thị trường lớn thứ 4 là Hàn Quốc cũng chỉ tương đương so với cùng kỳ năm 2023. 

Đáng lưu ý là Australia nằm trong top 5 thị trường lớn nhất và mang lại kim ngạch cho DN thủy sản Việt Nam nhiều hơn 18%. Nằm trong top 8 là Canada với mức tăng mạnh 59% so với cùng kỳ.

Sự bứt phá của tôm chân trắng XK sang Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng trong tổng kim ngạch XK thủy sản sang 2 thị trường này. Trong đó, tôm sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần, sang Mỹ tăng 16%.

Riêng XK tôm hùm trong 2 tháng đầu năm tăng gấp hơn 18 lần, trong đó, thị trường Trung Quốc chi phối 97% và có giá trị XK tăng gấp 28 lần so với cùng kỳ.

Ngoài tôm chân trắng, Mỹ còn tăng mạnh NK nhiều loài khác của Việt Nam: cá ngừ tăng 23%, cá tra tăng 25%, tôm sú tăng 115%, ghẹ tăng 70%...

Với chiều hướng tích cực của 2 thị trường chủ đạo, nhiều DN có kim ngạch XK tăng vượt trội trong 2 tháng qua. Trong đó, đứng đầu là công ty tôm STAPIMEX tại Sóc Trăng có doanh số cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 3,3 tổng kim ngạch XK thủy sản của cả nước. Cá tra Vĩnh Hoàn đang tăng tốc trở lại với doanh số XK của công ty tăng 14% và chiếm gần 2,9% tổng XK TS của cả nước. Đứng trong top 3 còn có Minh Phú Seafood Corp có kim ngạch XK bứt phá cao gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Ngoài ra, còn nhiều DN tôm, cá tra, cá ngừ có kim ngạch cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, như: Minh Phú Hậu Giang, FIMEX VN, CTy TNHH Cá ngừ Việt Nam, Công ty Thuận Phước, Vạn Đức Tiền Giang, Cty CP Thủy sản sạch Việt Nam…

Thị trường XK chưa hẳn hoàn toàn có tín hiệu xanh, vì đâu đó vẫn còn những thách thức, rào cản và sức ép cạnh tranh với các nước khác, như là vấn đề thẻ vàng IUU của thị trường EU, thuế chống trợ cấp tại Hoa Kỳ, căng thẳng Biển Đỏ và xung đột thương mại dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn tại Mỹ, Trung Quốc…

Do vậy, DN luôn cần sẵn sàng tâm thế đối diện với thách thức, vượt qua những rào cản, song cũng rất cần những cú huých để có thể hồi phục và bứt phá sớm hơn dự kiến. Ví dụ như việc tham gia vào các Hội chợ, triển lãm thủy sản quốc tế tại Mỹ, tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ngay trong tháng 3 này đã diễn ra Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2024 từ 10-12 có 17 DN thủy sản Việt Nam tham gia. Những tên tuối xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ đều có mặt tại triển lãm, bên cạnh đó có những công ty lần đầu tham gia triển lãm cho thấy thị trường Mỹ luôn có sức hút đặc biệt với các doanh nghiệp. Nhìn vào các sản phẩm Việt Nam trưng bày có thể thấy rõ nhóm hàng giá trị gia tăng là ưu thế cuả Việt Nam so với các nước trong khu vực Châu Á. Sự cạnh tranh khốc liệt về giá các sản phẩm truyền thống đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang sản xuất hàng giá trị gia tăng của Việt Nam nhanh hơn rất nhiều trong những năm qua.

Tháng 4 sẽ diễn ra Hội chợ Thủy sản Toàn cầu tại Barcelona, Tây Ban Nha, cùng với các hội chợ khác kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội mở rộng lượng khách hàng và thị trường cho DN Việt Nam.

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục