Chủ động kịch bản ứng phó khi xuất khẩu sụt giảm

VTV.vn - Trong quý I/2023 đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đạt trên 79 tỷ USD, giảm gần 12% so với cùng kỳ.

Tình hình ảm đạm tiếp tục diễn ra trong nửa đầu tháng 4, với 34/35 mặt hàng chính có tăng trưởng âm. Nếu không kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ thì khó có thể đạt được mục tiêu cho năm nay và cho cả chu kỳ 5 năm, 10 năm tiếp theo. Đây là nhận định của lãnh đạo Bộ Công Thương trong buổi làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng mới diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Là ngành có mức tăng trưởng âm 27,5% trong quý đầu năm, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sức mua tại các thị trường chính sụt giảm khiến hàng tồn kho nhiều, dòng tiền chậm về, nông dân ngừng nuôi mới do không tiêu thụ được.

Chủ động kịch bản ứng phó khi xuất khẩu sụt giảm - Ảnh 1.
Trong quý I/2023 đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta đạt trên 79 tỷ USD, giảm gần 12% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.

VASEP đề xuất gói tín dụng khoảng 10 nghìn tỷ đồng lãi suất thấp, phục vụ thua mua tôm cá cho bà con nông ngư dân; đẩy nhanh chính sách giãn nợ, hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp.

Các hiệp hội, ngành hàng cũng kiến nghị cần tăng cường xúc tiến thương mại, chương trình làm việc giữa Việt Nam và các quốc gia để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tích cực gỡ khó, đặc biệt là vấn đề thị trường. Bộ Công Thương sẽ chủ động tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì thị trường xuất khẩu đang có và tìm kiếm thêm thị trường mới.

Theo VTV News

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục