Xuất khẩu thủy sản của Myanmar sang Trung Quốc giảm

(vasep.com.vn) Kỳ vọng rằng Myanmar có thể trở thành một nguồn cung mới cho nước láng giềng Trung Quốc đã bị dập tắt. Theo số liệu phát hành gần đây, kim ngạch XK thủy sản của Myanmar sang Trung Quốc đã giảm mạnh.

Theo báo cáo từ Tân Hoa Xã, Myanmar, thuộc khu vực Đông Nam Á, đang nổi lên từ một chế độ độc tài và đang mở cửa nền kinh tế của đất nước với thế giới bên ngoài. Kim ngạch XK của nước này sang Mỹ, Châu Âu và Singapore đều tăng lên.

Báo cáo cho rằng "mức giá tốt hơn tại các thị trường XK mới" là nguyên nhân dẫn đến XK thủy sản sang Trung Quốc giảm. Trong 2015-2016, Myanmar XK 78.720 tấn thủy sản sang Trung Quốc, giảm từ 91.780 tấn XK sang Trung Quốc trong năm 2011-2012.

Cá đù vàng từ Myanmar giữ mức giá thấp trong thời gian dài ở các siêu thị Bắc Kinh trước khi cải cách chính trị của Myanmar năm 2012. Điều này cho thấy quốc gia này đã mở lại các mối quan hệ với các thị trường phương Tây.

Dù là một đồng minh thân cận lâu dài của Trung Quốc, và may mắn có đường bờ biển dài và đường thủy dồi dào, Myanmar đã vẫn phải vật lộn trong việc xây dựng ngành nuôi trồng thủy sản, bao gồm cả lĩnh vực chế biến do nguồn cung cấp năng lượng chắp vá và cơ sở hạ tầng còn kém của quốc gia. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Myanmar khó khăn cũng làm cho các sản phẩm của nước này ít cạnh tranh trên toàn cầu.

Đối với Trung Quốc, trong khi nguồn cung thủy sản từ các nước láng giềng đang thắt chặt, việc mua hàng từ các nguồn xa hơn đã tăng vọt. Trung Quốc xây dựng hệ thống vận tải biển tấp nập và kết nối với Mỹ Latinh do nhu cầu đối với các mặt hàng nông sản như đậu nành tại châu Á cao. Trong 8 tháng đầu năm nay, NK tôm Argentina vào Trung Quốc tăng 163% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Trung Quốc cũng NK tôm với khối lượng lớn từ Việt Nam.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục