Xuất khẩu bột cá, dầu cá của Peru dự kiến sẽ vượt qua 2 tỷ USD trong năm nay

(vasep.com.vn) Peru dự kiến sẽ vượt qua 2 tỷ USD (2 tỷ EUR) trong năm nay trong thu nhập từ xuất khẩu bột cá và dầu cá, so với 2,3 tỷ USD (2,3 tỷ EUR) vào năm 2021 - tăng 60% so với năm 2020.

Xuất khẩu bột cá dầu cá của Peru dự kiến sẽ vượt qua 2 tỷ USD trong năm nay

Tổng thu nhập được báo cáo lần đầu tiên bởi Andina, dịch vụ tin tức của chính phủ Peru, trích dẫn số liệu từ Hiệp hội Nghề cá Quốc gia Peru (SNP).

Eduardo Scerpella, chủ tịch của Pacific Control, tư vấn viên về quy định, hàng rào kỹ thuật trong thương mại và quản lý chất lượngcho biết: “Nhu cầu về thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng, chủ yếu cho chăn nuôi gia cầm, theo đó tiêu thụ bột cá và dầu cá của các quốc gia tăng lên và do đó nhu cầu tăng đối với các sản phẩm protein chất lượng cao hơn, khiến giá cả tăng lên”.

Theo số liệu từ Ngân hàng Dự trữ Trung ương Peru (BCR), giá bột cá đứng ở mức 1.435 USD (1.445 EUR) / tấn (MT) vào năm 2019, 1.369 USD (1.379 EUR) vào năm 2020 và 1.494 USD (1.505 EUR) ) vào năm 2021. Sản lượng đánh bắt cá cơm của nước này, mục tiêu chủ yếu là Engraulis ringens và Anchoa nasus để sử dụng làm bột cá và dầu cá, là sản lượng lớn nhất trên thế giới.

Peru đánh bắt được 5,1 triệu tấn cá cơm vào năm 2021. Cho đến nay vào năm 2022, tổng sản lượng khai thác cá cơm của Peru ở mức 2,34 triệu tấn - hay 84,06% tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC). Đầu vụ thứ hai cho khu vực bắc trung tâm của Peru, vùng đánh bắt cá cơm lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ sớm được công bố. Peru chia các khu vực đánh bắt cá cơm thành hai khu vực - nam và bắc trung - với các giới hạn đánh bắt và mùa vụ khác nhau được thiết lập cho từng vùng. Trung bắc là khu vực đánh bắt chính của Peru, với sản lượng đánh bắt gấp nhiều lần so với khu vực phía nam.

Vào tháng 7, PRODUCE đã bắt đầu vụ đánh bắt cá cơm thứ hai trong năm ở khu vực phía nam của đất nước, đặt TAC là 486.500 tấn. Vụ đó dự kiến ​​sẽ kéo dài đến hết tháng 12 hoặc cho đến khi đạt được TAC, tùy điều kiện nào đến trước. Bất kỳ vụ đánh bắt nào cũng có thể được sửa đổi theo điều kiện sinh học-môi trường, dựa trên phát hiện của Viện Biển Peru (Imarpe) - một cơ quan kỹ thuật trong PRODUCE tư vấn cho nhà nước về các vấn đề bảo tồn biển và thực hiện các nghiên cứu để đánh giá tình trạng của người Peru sinh khối cá cơm.

Theo một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Oceana, chỉ riêng trong năm 2019, khoảng 150.000 tấn cá cơm Peru đã bị đánh bắt bất hợp pháp và gửi đến các cơ sở chế biến bột cá. Tại quốc gia láng giềng Ecuador, theo Mongabay, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2022, chính quyền Peru đã ban hành 44 cảnh báo về việc đánh bắt công nghiệp trái phép trong khu bảo tồn biển Thái Bình Dương được bảo vệ Cantagallo-Machalilla, nằm ngoài khơi tỉnh Manabí.

Hầu hết các tàu đó đều đánh bắt cá nhỏ hơn như cá cơm hoặc cá mòi, sau đó sẽ được sử dụng để sản xuất bột cá. Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ ước tính rằng 9% tất cả bột cá ở Hoa Kỳ là thu được từ đánh bắt bất hợp pháp. Bên cạnh việc tự phân hủy sinh khối, đánh bắt quá mức các loài cá nhỏ hơn có thể gây ra hiệu ứng domino trong chuỗi thức ăn hàng hải, loại bỏ nguồn thức ăn quan trọng của các loài lớn hơn, ITC của Mỹ cho biết.

"Một trong những cải tiến cần phải được thực hiện trong quá trình chứng nhận và kiểm soát theo yêu cầu của các công ty Peru đối với việc xuất khẩu bột cá và dầu cá là hệ thống hóa toàn bộ chuỗi sản xuất để có thể thấy được nguồn gốc của sản phẩm. -thời gian, ”Scerpella nói.“ Các công ty sản xuất bột cá không có chứng nhận không thể phục vụ thị trường quốc tế, vì vậy nguồn cung của họ bị hạn chế cho thị trường địa phương. ”

Scerpella cho biết mục tiêu chính của chứng nhận là đảm bảo việc kiểm soát và chất lượng bột cá nhằm thu được sản phẩm an toàn với giá trị dinh dưỡng cao. Các yếu tố quan trọng trong kiểm tra chất lượng bao gồm độ tươi của nguyên liệu, nhiệt độ mà nguyên liệu tiếp xúc trong quá trình chế biến, độ ổn định của dầu và vệ sinh.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục